Khẳng định vai trò hạt nhân trong thu hút đầu tư

08:23, 10/02/2021

Thu hút đầu tư là một trong những từ khóa được Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh nhắc đến nhiều nhất trong những năm trở lại đây. Từ 1 địa phương ít được nhắc tên trên “bản đồ” các tỉnh, thành làm tốt lĩnh vực này nhưng giờ đây, Thái Nguyên đã và đang trở thành điểm sáng, được nhiều nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước lựa chọn. Trong thành công này, không thể không nhắc đến vai trò của Sở Kế hoạch - Đầu tư, cơ quan đầu mối, thường trực của tỉnh trong hoạt động thu hút đầu tư.

Ông WU ZWO JIANG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH DBG Techwlogy (Việt Nam), đơn vị chuyên gia công, lắp ráp điện thoại không dây, các loại máy tính, máy tính bảng, thiết bị âm thanh và thiết bị thông minh khác, rất ấn tượng trước sự vào cuộc nhanh chóng của các sở, ngành của tỉnh để giúp Công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Ông chia sẻ: Trước khi quyết định đầu tư, chúng tôi đã đi khảo sát tại nhiều địa điểm. Tại Thái Nguyên, chúng tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý Khu công nghiệp và Công ty CP Đầu tư Yên Bình - đơn vị cho Công ty thuê đất. Công ty bắt đầu nộp hồ sơ để xin cấp phép đầu tư vào ngày 19/11/2020, thì đến ngày 16-12, nghĩa là chưa đầy 1 tháng sau đó, chúng tôi đã được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Ngay sau khi được trao giấy chứng nhận đầu tư, Công ty bắt tay vào làm hồ sơ đăng ký kinh doanh. Theo kế hoạch, đến tháng 3-2021, chúng tôi sẽ chuẩn bị danh mục nhập khẩu các thiết bị, để tháng 4 có thể đi vào sản xuất.

Còn theo Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ cao cấp Lê Xuân Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Thái Nguyên: Trong năm 2019, chúng tôi cùng lúc đầu tư xây dựng, mở rộng 2 bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa Yên Bình (T.X Phổ Yên) và Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai 2 dự án, Sở Kế hoạch - Đầu tư thường xuyên cử cán bộ đến Công ty tìm hiểu, nắm bắt tiến độ triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc để kịp thời cùng doanh nghiệp tháo gỡ. Chính sự quan tâm, vào cuộc này đã giúp Công ty triển khai 2 dự án đảm bảo tiến độ và nhanh chóng đi vào hoạt động hiệu quả.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều ý kiến đánh giá rất tích cực về môi trường đầu tư của Thái Nguyên nói chung, về sự hỗ trợ từ phía Sở Kế hoạch - Đầu tư nói riêng. Theo ông Đặng Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư: Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của công tác thu hút đầu tư đối với sự phát triển của tỉnh, những năm qua, Sở luôn nỗ lực làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong hoạt động này. Hàng năm, với vai trò là cơ quan đầu mối về đầu tư, Sở đã tiếp xúc, hướng dẫn cho hàng trăm lượt các nhà đầu tư tìm hiểu thông tin, thành lập doanh nghiệp cũng như các thủ tục, quy trình đầu tư tại tỉnh. Bên cạnh đó, đôn đốc các nhà đầu tư có dự án đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh về tiến độ thực hiện dự án; đồng hành cùng chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, rút ngắn thủ tục đăng ký, triển khai đầu tư các dự án. Qua đó giúp các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Tính chung trong giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 251 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 39,4 nghìn tỷ đồng; diện tích đất sử dụng là 7.580ha. Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 647 dự án còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký đạt trên 117.663 tỷ đồng. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020, mặc dù nền kinh tế nói chung, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng vẫn đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nhưng tỉnh ta vẫn liên tục được đón tiếp các nhà đầu tư lớn, uy tín như: Tập đoàn Tân Hoàng Minh với 4 dự án mong muốn được triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó điểm nhấn là Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung và đô thị Yên Bình (T.X Phổ Yên); Công ty TNHH MDA E&C (Hàn Quốc) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và công nghiệp với mong muốn thực hiện Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng tại T.X Phổ Yên; Tập đoàn Messer (Đức) dự kiến triển khai Dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer Hải Phòng - Thái Nguyên 2; hay Tập đoàn năng lượng Trina (Trung Quốc) dự kiến triển khai Dự án Nhà máy phát triển năng lượng Trina Solar...

Có thể nói, thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh những năm qua đã góp phần quan trọng giúp tỉnh hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Ông Đặng Văn Huy chia sẻ đầy quyết tâm: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 và nhiệm kỳ mới, Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ tiếp tục làm tốt các chức năng, nhiệm vụ, nhất là trong hoạt động thu hút đầu tư, để cả nhà đầu tư lớn hay nhỏ, trong hay ngoài nước đều cảm thấy thực sự hài lòng khi đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Thái Nguyên.