Nhiều đổi mới, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

22:57, 09/02/2021

13.118 tỷ đồng là tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh do ngành Thuế thực hiện được trong năm 2020, vượt 16% dự toán pháp lệnh giao, vượt 6% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất đạt 10.727 tỷ đồng (vượt 680 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao, vượt 152 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao). Kết quả này đã góp phần quan trọng giúp hoàn thành vượt mức mục tiêu kế hoạch thu NSNN toàn tỉnh năm 2020 là 15.617 tỷ đồng (kế hoạch 15.555 tỷ đồng).

Cũng như các lĩnh vực khác, trong rất nhiều năm trở lại đây, chưa khi nào thu ngân sách lại gặp khó khăn như năm 2020. Điều này phần nào được thể hiện qua con số hết 8 tháng đầu năm, tổng thu NSNN do ngành Thuế thực hiện mới đạt 51% dự toán năm tỉnh giao. Trong khi đó, mục tiêu tỉnh đặt ra đối với ngành Thuế là phải quyết tâm hoàn thành kế hoạch cho bằng được. Thực tế này đã đặt ra rất nhiều áp lực và cả thách thức đối với lãnh đạo, công chức ngành Thuế.

Nói về những khó khăn mà ngành Thuế phải đối mặt trong năm qua, đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Cùng với những ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều chính sách thuế cũng thay đổi, khiến nguồn thu dự kiến của ngành bị giảm đáng kể (khoảng 200 tỷ đồng).

Nhận thấy rõ những khó khăn này nên ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế đã luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai các nhiệm vụ thu; giao trách nhiệm cụ thể đến từng đồng chí lãnh đạo Cục phụ trách địa bàn, đơn vị thu; chỉ đạo trực tiếp đối với từng chỉ tiêu thu, cán bộ thu, có địa chỉ thu cụ thể theo từng tháng để bám sát, đôn đốc thực hiện.

 Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên, khen thưởng đột xuất các đơn vị có số thu lớn, đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao; trực tiếp chỉ đạo và đôn đốc các phòng, chi cục Thuế rà soát, tăng cường các biện pháp khai thác nguồn thu mới như: Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; thuế thu nhập doanh nghiệp của các tổng công ty, tập đoàn Trung ương điều tiết về ngân sách tỉnh; làm việc với Tổng cục Thuế để hướng dẫn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các đơn vị do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép và thông báo; tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Tổng cục Thuế làm việc với Tập đoàn Samsung để động viên, đôn đốc doanh nghiệp tăng cường thu nộp cho ngân sách tỉnh Thái Nguyên; báo cáo và tham mưu với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường các khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… Từ đó, kết quả thu đã thể hiện được dấu ấn trong những tháng cuối năm.

Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh.

Tính riêng từ tháng 9 đến hết tháng 12-2020, số thu toàn ngành đạt 6.462 tỷ đồng, chiếm 49% tổng số thu cả năm, tăng 27% so với cùng kỳ (trong đó, riêng tháng 12 đã thực hiện được 2.678 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước).

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, ngành Thuế đã nghiêm túc triển khai các chính sách về hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Theo đó, đã hỗ trợ 1.841 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thực hiện gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất với tổng số tiền lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này đã trở thành động lực góp phần giúp các tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh, có điều kiện thực hiện tốt nghĩa vụ đối với NSNN trong những tháng cuối năm...

Đánh giá cao những kết quả mà ngành Thuế tỉnh đạt được, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Ngành Thuế với nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung mà tỉnh Thái Nguyên đạt được trong năm qua. Còn theo đồng chí Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Kết quả thu ngân sách của Cục Thuế Thái Nguyên năm 2020 tiếp tục đưa quy mô thu nội địa của tỉnh đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc và đứng thứ 19/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, thì thu ngân sách được xem là một trong những điểm sáng trong kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển của tỉnh năm 2020. Tuy nhiên, đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa cho rằng, không vì thế mà cán bộ, công chức của ngành chủ quan, thỏa mãn. Chúng tôi coi đây là động lực quan trọng giúp toàn ngành Thuế có thêm động lực và sự tự tin để bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 - năm được dự báo là tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, giải pháp được ngành xác định đó là sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, người nộp thuế; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế; tăng cường quản lý thuế theo đúng các chức năng, nhiệm vụ của ngành; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị; thực hiện nghiêm “10 điều kỷ luật đối với công chức, viên chức ngành Thuế” cũng như lời căn dặn của Bác Hồ đối với cán bộ, đảng viên ngành Thuế đó là: “Thu thuế phải thu được lòng dân”... Tất cả nhằm đảm bảo hoàn thành dự toán thu năm 2021.