Thực hiện các mục tiêu tăng trưởng: Nhìn lại và hướng tới

09:03, 10/02/2021

Năm 2020 đã khép lại, đánh dấu mốc kết thúc chặng đường 5 năm (2015-2020) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, mở ra một nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu quan trọng. Nhìn lại chặng đường đã qua, đặc biệt là những bước “nước rút” trong năm 2020, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thái Nguyên đều có quyền tự hào về những gì mà chúng ta đã làm được. Và, để nối tiếp những thành công đó, con đường phía trước sẽ còn nhiều điều đang đón đợi.

Ngạn ngữ có câu: “Thành công không chỉ được đo bằng những gì đạt được mà còn bởi những trở ngại đã vượt qua”. Quả thật, với những gì mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì những gì mà Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng đạt được trong năm 2020 rất đáng trân trọng và tự hào. Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới giữ được mức tăng trưởng dương, với 2,91% - nằm trong tốp 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất. Đối với Thái Nguyên, nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 4,24%. Tuy không đạt mục tiêu là 7,3% nhưng kết quả này đã giúp Thái Nguyên đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đạt 10,48%, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Ông Mai Phúc Toàn, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Thái cho rằng: Những kết quả đạt được trong năm 2020 có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh trong năm 2021, cũng như việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (2020-2025) đã đề ra.

Vui mừng trước những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đạt được trong năm 2020, nhưng đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có không ít trăn trở về nhiều vấn đê, yêu cầu mới đặt ra trong phát triển và hội nhập của tỉnh, đặc biệt là tính bền vững. Đồng chí cho rằng, một trong những yêu cầu then chốt là phải nâng cao năng lực điều hành của chính quyền các cấp. Cùng với việc tập trung xây dựng, triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện 5 định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, chúng ta phải xây dựng cho được chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động ở tất cả các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư có uy tín, đủ năng lực về tài chính; các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

 Theo đại diện lãnh đạo Sở Công Thương: Trên thực tế, nếu Thái Nguyên không tìm kiếm thêm được những nhân tố mới để tạo ra giá trị gia tăng trong thời gian tới, thì việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của tỉnh sẽ gặp khó khăn, bởi 1% giá trị tăng thêm hiện nay đang là rất lớn. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ cần thiết phải được quan tâm, làm tốt đó là công tác giải phóng mặt bằng, để thu hút các nha đầu tư.

Đồng tình với quan điểm này, ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê nêu ý kiến: Trong số 6 nhiệm vụ và nhiều nhóm giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021 mà tỉnh đề ra, tôi đề cao nhóm nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và kiểm soát tốt dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm. Chỉ khi làm được điều này mới giúp tạo ra năng lực mới tăng thêm và ổn định xã hội. Từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng và ôn định KT-XH của tỉnh.

Có thể nói, những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được trong năm 2020 nói riêng, cả giai đoạn 2015-2020 nói chung là rất đáng ghi nhận và tự hào. Nhưng những gì thế giới và nền kinh tế trong nước còn phải đối mặt, vẫn đang là bài toán đầy thử thách đối với cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh. Thực tế này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để duy trì và phát triển những thành quả mà chúng ta đã đạt được, để mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, là trung tâm KT-XH, cực tăng trưởng có tác động lan tỏa đối với toàn vùng trung du và miền núi phía Bắc… vào năm 2030 sớm thành hiên thực.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để thực hiện hiệu quả chính sách thu hút đầu tư, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi, hủy bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không triển khai theo đúng cam kết, các dự án quá chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện... Việc thu hồi này sẽ không có nể nang, né tránh.