Khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi

02:17, 29/12/2021

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý do các công trình thủy lợi được xây dựng từ lâu đã bị hư hỏng, xuống cấp, cộng với tình hình thiên tai diễn biến bất thường nhưng Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vận hành, khai thác hiệu quả các công trình hồ đập, Công ty đã đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.  

Quan tâm sửa chữa công trình xuống cấp

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, hằng năm, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đều tự bỏ vốn của đơn vị để sửa chữa, bảo dưỡng các công trình đập đầu mối, kênh mương bị xuống cấp. Đối với những công trình hư hỏng nặng, Công ty xin kinh phí của tỉnh, của Trung ương để sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa. Anh Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình thông tin: Hiện nay, Công ty đang quản lý, vận hành 197 công trình; trong đó có nhiều hồ, đập đã xuống cấp, hư hỏng nặng do xây dựng từ nhiều năm trước. Vì vậy, chúng tôi sẽ khảo sát, đề xuất tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa trong thời gian tới.

Trong công tác vận hành hồ đập, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên luôn bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, của các địa phương, chỉ đạo trạm khai thác thủy lợi các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá từng công trình, xây dựng phương án phân phối nước khoa học cho từng hồ chứa. Bên cạnh đó, Công ty còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và đơn vị sử dụng để đảm bảo nguồn nước đáp ứng các nhu cầu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Công ty luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động; khuyến khích cán bộ, nhân viên theo học các chương trình đào tạo, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác bảo vệ công trình thủy lợi. Hiện nay, Công ty đang tạo việc làm ổn định cho gần 400 cán bộ, nhân viên với mức thu nhập trung bình 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Đảm bảo an toàn hồ đập

Cùng với việc cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, công tác bảo vệ an toàn công trình cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Trong năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch vận hành hồ chứa trong mùa mưa bão; thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin về tình hình khí tượng thủy văn, diễn biến mưa lũ trong khu vực hồ Núi Cốc. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn nhằm sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra đánh giá về công tác quản lý khai thác, kế hoạch cấp nước phục vụ sản xuất; công tác đảm bảo công trình thủy lợi, hồ chứa nước.

Công TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên hiện đang quản lý, vận hành 197 hồ, đập trên địa bàn.

Với những giải pháp đồng bộ trên, nhiều năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhận Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh. Trong năm 2021, Công ty đảm bảo tưới, tiêu cho trên 61.000ha lúa và cây trồng các loại trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Công ty còn cung cấp nước sạch đầu vào cho Nhà máy nước Tích Lương với công suất 30.000m3/ngày đêm và từ 50-150.000m3/ngày đêm cho Nhà máy nước Yên Bình, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh; tận dụng năng lượng dư thừa từ dòng chảy để sử dụng máy phát điện với công suất thu được 10 triệu KWh/năm; cấp tạo nguồn cho hệ thống thủy nông sông Cầu, tỉnh Bắc Giang hàng năm từ 6 đến 15 triệu m3.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên chia sẻ: Kết thúc mùa mưa bão năm 2021, Công ty đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hiện trạng các hạng mục công trình được giao quản lý. Kết quả cho thấy, một số công trình đang bị hư hỏng phần đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước, sân tiêu năng, hệ thống kênh mương, hệ thống kênh cấp II Núi Cốc và một số tuyến kênh khác đã bị xuống cấp. Bên cạnh đó, các thiết bị cơ khí do lâu ngày đã bị ôxi hóa, han rỉ cần được đầu tư sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn công trình cấp nước cho sản xuất.

 Vì vậy, Công ty đề nghị các cấp, ngành tạo điều kiện về kinh phí để sửa chữa, cải tạo kịp thời; các địa phương phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ công trình thủy lợi; xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm hành lang công trình thuỷ lợi theo quy định.