Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

05:45, 02/12/2021

Chiều 2-12, Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với huyện Phú Lương về công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản.

Huyện Phú Lương hiện có khoảng 300 trang trại chăn nuôi. Theo thống kê sơ bộ, đến nay, toàn huyện có 3.600 con trâu, 1.500 con bò, 51.000 con lợn, trên 1,1 triệu con gia cầm. Trong năm qua, trên địa bàn xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò (đến nay đã được khống chế) và tái bùng phát bệnh dịch tả lợn châu Phi (đang được địa phương kiểm soát chặt chẽ).

Để phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai tiêm trên 200 nghìn liều vắc-xin; cấp 4.200 lít thuốc sát trùng, 170kg Vibazon, 75 tấn vôi bột cho các xã, thị trấn để thực hiện tiêu độc, khử trùng; tổ chức 30 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi - thú y, phòng bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kịp thời chỉ đạo các các xóm, tổ dân phố và hộ dân giám sát và xử lý các ổ dịch phát sinh...

Qua kiểm tra, nắm bắt, các thành viên trong Đoàn đánh giá, huyện Phú Lương đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Đoàn cũng đề nghị huyện tiếp tục quan tâm tới phát triển chăn nuôi, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, đại diện huyện Phú Lương đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, hoạt động của các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi; có hướng dẫn trình tự, thủ tục hỗ trợ người chăn nuôi có gia súc buộc phải tiêu hủy; có giải pháp phát triển mạng lưới thú y viên cơ sở…