Giảm thuế VAT – “Liều thuốc” kích cầu nền kinh tế

07:44, 05/04/2022

Từ tháng 2-2022, Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị định 15) chính thức có hiệu lực. Theo đó, nhiều mặt hàng, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% giảm còn 8%. VAT là sắc thuế được áp dụng rộng rãi ở gần như tất cả hàng hóa, dịch vụ và có tầm ảnh hưởng rộng nhất trong đời sống người dân. Bởi vậy, giảm thuế VAT không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí, kích cầu tiêu dùng mà còn thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc thuế VAT của một số hàng hóa, dịch vụ giảm còn 8% sẽ tác động đến nhiều giao dịch trên thị trường, tạo lợi ích “kép” cho cả người mua và người bán. Với người tiêu dùng, trước sức ép về thu nhập giảm sút do dịch bệnh, được giảm 2% thuế VAT đồng nghĩa với việc họ có thể tiết kiệm được 2% chi tiêu. Thực hiện chương trình kích cầu của Chính phủ, hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh, khá nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được giảm thuế VAT xuống còn 8% theo đúng quy định. 

Trao đổi với chúng tôi khi đang chọn mua các mặt hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị GO! Thái Nguyên, chị Nguyễn Quỳnh Trang, ở phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên), nói: Đợt này, tôi thấy trong hóa đơn đa số là những sản phẩm có thuế VAT 8%, thay vì 10% như trước. Như vậy, với mỗi hóa đơn 1 triệu đồng, tôi sẽ tiết kiệm được 20 nghìn đồng. Đây là sự chia sẻ rất ý nghĩa trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bà Ngô Thị Lý, Giám đốc Siêu thị GO! Thái Nguyên, cho biết: Việc điều chỉnh thuế VAT 8% được siêu thị áp dụng ngay khi Nghị định 15 có hiệu lực, với 20 nghìn mặt hàng như thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, nước giải khát, sữa, bánh, kẹo, hàng gia dụng, thời trang... được giảm thuế. Chúng tôi kỳ vọng, thông qua việc giảm thuế này, người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm nhiều hơn.

Người tiêu dùng được hưởng lợi khi áp dụng giảm thuế suất VAT xuống còn 8%. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Siêu thị Lan Chi (T.P Thái Nguyên).

Còn đối với các doanh nghiệp, những tác động tích cực của việc giảm thuế VAT xuống 8% giúp họ giảm tiền vốn chi ra để trả tiền thuế khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác trong một chu kỳ luân chuyển vốn. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn tài chính tương đương khoảng 2% trong tổng doanh số mua vào, từ đó góp phần tái đầu tư, thúc đẩy khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Anh Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần CNT Group, cho hay: Năm 2021, CNT Group đóng góp cho ngân sách Nhà nước 3,7 tỷ đồng và dự kiến con số này sẽ cao hơn vào năm nay bởi Công ty đang đẩy mạnh sản xuất và tung ra thị trường những sản phẩm mới. Từ đầu tháng 2 này, nhiều mặt hàng được giảm 2% thuế VAT giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi cả trăm triệu đồng. Thêm vào đó, thuế VAT giảm 2% ở cả chiều nhập nguyên liệu đầu vào và chiều xuất ra thị trường, vì vậy, chúng tôi có thể cân đối chi phí giá thành sản phẩm phù hợp hơn để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua hàng.

Theo ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp T.P Thái Nguyên: Chính sách giảm thuế VAT chính là "phao cứu sinh" đối với doanh nghiệp, rất đúng đắn, kịp thời. Việc được áp dụng giảm 2% thuế VAT sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng tiền chi phí đầu vào và tiền thuế trong năm 2022. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng số tiền tiết kiệm từ thuế để mở rộng thị trường, tăng doanh thu, lợi nhuận và ổn định việc làm cho người lao động. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: Sau 2 tháng kể từ khi áp dụng chính sách giảm thuế, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai đã và đang tiếp tục được tháo gỡ. Có thể hiệu ứng của chính sách giảm thuế VAT mang lại chưa thực sự cao như kỳ vọng vì nền kinh tế phải đối mặt với nhiều bất ổn của tình hình thế giới và diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhưng có thể thấy chính sách đã góp phần giữ đà tăng giá, góp phần bình ổn kinh tế vỹ mô và giữ được mức lạm phát không vượt quá 4%. Theo tính toán, việc giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 49.400 tỷ đồng. Song, đây vẫn được đánh giá là một trong những chính sách giảm thuế có tác động rộng rãi và rõ ràng nhất đến thị trường trong năm 2022.