Khi thanh niên khởi nghiệp với mô hình hợp tác xã

09:38, 07/07/2022

Toàn tỉnh hiện có trên 50 hợp tác xã (HTX) do đoàn viên thanh niên làm chủ đã và đang góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Những HTX do thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả bước đầu, khẳng định ý chí, nghị lực và tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ.

Vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều thanh niên lựa chọn HTX làm điểm xuất phát trên con đường lập thân, lập nghiệp. Số lượng HTX do thanh niên làm chủ hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như dịch vụ tổng hợp, nông nghiệp, du lịch sinh thái… Điển hình như HTX Nông sản sạch La Hiên, HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá (Võ Nhai), HTX Trà Sơn Dung (TP. Thái Nguyên)…

Có thể thấy, lợi thế của người trẻ khi khởi nghiệp là có kiến thức, được đào tạo bài bản; năng động, sáng tạo, biết cách nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 thì thanh niên luôn tiên phong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Anh Nguyễn Quang Thuỵ, xóm Hoà Khê, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), Giám đốc HTX Trà xanh Thuỵ Hoa đã mạnh dạn lựa chọn mô hình HTX để khởi nghiệp. Thành lập từ năm 2020, hiện nay, HTX có 7 thành viên, là đầu mối bao tiêu sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân địa phương, góp phần hạn chế tình trạng sản xuất manh mún. Mỗi năm, trung bình HTX sản xuất, thu mua 12 tấn chè tươi, hơn 2 tấn chè khô; tạo việc làm cho 10-20 lao động.

Anh Thụy cho biết: Hiện nay, nhiều người vì mải chạy theo lợi nhuận nên tạo ra sản phẩm chè chất lượng kém. Từ ngày tham gia HTX, các hộ thành viên được tập huấn về kỹ thuật canh tác, chế biến chè sạch theo hướng hữu cơ, chè sản xuất ra bán được giá cao.

HTX thực hiện rất nghiêm túc các yêu cầu kỹ thuật, hộ thành viên không tuân thủ đầy đủ quy trình sản xuất sẽ không được thu mua sản phẩm. Nếu cây chè bị mắc sâu bệnh do vi khuẩn, vi sinh vật có hại, các hộ thành viên sẽ sử dụng thuốc trừ sâu sinh học có hiệu quả cao nhưng an toàn với sức khỏe con người và môi trường.

Cũng như anh Thuỵ, anh Hoàng Ngọc Vũ, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá (Võ Nhai) đã phát triển HTX theo hướng đa ngành nghề gồm: Các sản phẩm về mật ong, chè, rau an toàn. Trong đó, mô hình trồng rau an toàn của HTX có quy mô gần 5ha được đánh giá là mô hình tiêu biểu về trồng rau theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh. HTX đã tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, doanh thu của HTX đạt 1 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đã có một sản phẩm chè đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Anh Hoàng Ngọc Vũ chia sẻ: Thời gian tới, tôi mong muốn liên kết được thêm nhiều thành viên trong vùng để mở rộng quy mô của HTX, đồng thời nâng hạng sao của sản phẩm OCOP. Tôi cũng mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, tổ chức, hội đoàn thể, ngành chức năng để cho chúng tôi tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ…

Để đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là đối với các HTX do thanh niên làm chủ, nhiều năm nay, Tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ vốn và kêu gọi nguồn vốn đầu tư, ủy thác với hệ thống ngân hàng để đoàn viên thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế.

Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên nhằm lan tỏa, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng thời tìm kiếm và hỗ trợ thực hiện những ý tưởng này; khuyến khích thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế...