Úc Kỳ và "đích" nông thôn mới nâng cao

Vi Vân 07:39, 18/11/2022

Được UBND huyện Phú Bình lựa chọn và đặt mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2022, xã Úc Kỳ đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện 19 tiêu chí. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thiện các nội dung của từng tiêu chí. 

Hiện nay, 1,6/3,2km đường trục chính của xã Úc Kỳ đã đảm bảo chiều rộng mặt đường, nền đường, được trồng cây xanh… theo quy định.
1,6km trong tổng số 3,2km đường trục chính của xã Úc Kỳ đã đảm bảo chiều rộng mặt đường, nền đường, được trồng cây xanh… theo quy định.

Ông Dương Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ, cho biết: Xác định việc hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao là nhiệm vụ quan trọng, xã đã huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, Đảng ủy, UBND xã đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong Ban Quản lý chương trình xây dựng NTM; triển khai công việc tới các ban, ngành, đoàn thể và từng xóm; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung…

Trong số các tiêu chí NTM nâng cao, tiêu chí Giao thông được xã Úc Kỳ coi trọng. Xã hiện có 3,2km đường trục chính, mặt đường rộng 3,5m được bảo trì hằng năm. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao (mặt đường rộng 5,5m, nền đường 7,5m) thì địa phương còn 1,6km chưa đảm bảo theo quy định.

Để hoàn thành tiêu chí Giao Thông, xã Úc Kỳ đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình để khảo sát, tính toán phương án mở rộng các tuyến đường. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được hoàn thiện, với 52 hộ dân đồng thuận hiến trên 3.200m2 đất để mở rộng mặt đường đi qua các xóm: Trại, Ngoài, Giữa và Nam 1.

Còn tại các tuyến đã đạt chuẩn theo quy định, xã đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; huy động người dân tham gia trồng cây xanh, trồng hoa dọc 2 bên đường; vệ sinh đường làng ngõ xóm vào các ngày Chủ nhật hằng tuần, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, 15km đường trục chính tại các xóm đều đã được xây dựng đạt chuẩn (mặt đường rộng từ 3m trở lên), đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí.

Cùng với Giao thông, Môi trường cũng là tiêu chí khó và được xã Úc Kỳ tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng thực hiện. Tại 13 xóm, xã đã thành lập 11 tổ thu gom rác thải (2 người/tổ). Hằng tuần, các tổ này có nhiệm vụ thu gom rác thải từ các hộ dân rồi tập kết tại điểm trung chuyển rác thải của xóm. Rác thải sau đó sẽ được Trạm Dịch vụ cấp nước và môi trường vận chuyển đến một công ty chuyên nghiệp để xử lý theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn xã Úc Kỳ không có tình trạng rác thải ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường.

Đối với một số xóm chưa thành lập được tổ thu gom rác thải (Nam 1, Nam 2, Soi 1, Soi 2…) do dân cư sinh sống không tập trung, xã đã tuyên truyền người dân xây dựng bể/ hố xử lý rác thải hữu cơ tại nhà. Nhờ đó, tỷ lệ chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp được thu gom, tái sử dụng, tái chế thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường của xã đạt trên 80%; trên 50% hộ dân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường (đạt 100%); số cơ sở chăn nuôi đảm bảo quy định vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường đạt trên 75%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Úc Kỳ còn gặp phải một số khó khăn trong việc hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, như: Một số tuyến đường ngõ, xóm hiện nay không thể mở rộng vì người dân đã xây nhà, tường rào cứng 2 bên; quy hoạch nhà văn hóa đối với những xóm không thể mở rộng diện tích ra vị trí mới…

Với mục tiêu cán đích NTM nâng cao trong năm 2022, thời gian còn lại của năm, xã Úc Kỳ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con chung sức, đồng lòng thực hiện các nội dung của tiêu chí đã đạt nhưng còn “non” so với yêu cầu. Cùng với đó, từ nguồn xi măng được phân bổ, Úc Kỳ sẽ hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng 1,6km đường trục chính của xã; cấp xi măng cho 7 xóm để cứng hóa 7 tuyến đường giao thông; hoàn thiện lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc… tại các tuyến đường theo quy định; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí NTM nâng cao…