Nông dân Quân Chu vào mùa chuối Tết

Thu Huyền 15:43, 26/12/2022

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Những ngày này, trên các con đường vào xã Quân Chu (Đại Từ) luôn tấp nập xe cộ của thương lái đến thu mua chuối. Theo đánh giá của bà con nông dân, vụ chuối năm nay được mùa và được cả giá.

Vườn chuối Tết rộng hơn 1ha của gia đình chị Bàn Thị Hồng, ở xóm Chiểm, xã Quân Chu (Đại Từ) đã có thương lái đặt mua toàn bộ.

Trên thực tế, cây chuối đã được người dân Quân Chu trồng từ lâu, song chủ yếu là phục vụ nhu cầu trong gia đình, còn thân cây chuối dùng cho chăn nuôi. Khoảng 4-5 năm trở lại đây, chuối được trồng tập trung, cùng một loại giống chuối tiêu hồng và phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Ở Quân Chu hiện nay, nhà ít thì trồng vài sào, nhà nhiều có đến vài héc-ta chuối tiêu hồng. Đến thời điểm này, toàn xã đã phát triển khoảng 70ha chuối tiêu hồng, chủ yếu cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Chúng tôi đến gia đình chị Bàn Thị Hồng, ở xóm Chiểm, một trong những hộ trồng chuối nhiều ở xã Quân Chu, với tổng diện tích 1,4ha. Chuối nhiều, lại đẹp mã nên những ngày cận Tết, nhiều thương lái tìm vào vườn chuối của chị Hồng để hỏi mua. Năm nay, toàn bộ chuối tại vườn đều đã được đánh dấu thu mua, chỉ chờ đến tầm 15-20 tháng Chạp là bàn giao cho thương lái.

Chị Bàn Thị Hồng chia sẻ: Trước kia, người dân trồng chuối không theo thời vụ nên vườn chuối ra buồng rải rác trong năm. Vào mùa mưa bão, buồng nặng nên cây rất dễ đổ, còn khi vào dịp Tết nhiều người muốn mua thì không phải nhà nào cũng còn chuối để bán. Để có chuối bán đúng vào dịp cuối năm, chúng tôi phải tính toán, trồng thí điểm, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi. Theo đó, thời điểm “vàng” để chuối thu hoạch đúng vào dịp Tết đó là trồng từ tháng 2 Âm lịch. Đây cũng là thời điểm mà cây chuối dễ sinh trưởng, phát triển, năng suất cao, đồng thời, hạn chế được thấp nhất những ảnh hưởng của thời tiết.

Sau khi thu hoạch chuối phục vụ Tết, những cây con khỏe mạnh sẽ được người dân chọn lọc để làm giống cho vụ sau.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này, ngày càng có nhiều hộ dân ở Quân Chu chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng chuối. Gia đình anh Trần Văn Hiệp, ở xóm Tân Lập, có 7.000 gốc chuối, tương đương gần 4ha. Đến thời điểm này, khoảng 35 tấn chuối đã được anh tiêu thụ với giá từ 5-5,5 nghìn đồng/kg, cao hơn so với năm ngoái từ 2,5-3 nghìn đồng/kg. Hiện, anh Hiệp đang có khoảng 2.000 buồng chuối đã được thương lái đặt trước, chỉ chờ đến giữa tháng Chạp là thu hoạch để tiêu thụ trong dịp Tết với giá cao gấp đôi ngày thường, trung bình từ 200-250 nghìn đồng/buồng.

Anh Hiệp cho hay: Năm nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, việc giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân trở lại bình thường, do vậy, việc tiêu thụ của bà con cũng thuận lợi, chuối được giá hơn. Hầu như vườn chuối nào cũng đã được thương lái đặt cọc. Với những buồng đẹp hơn, chủ vườn có thể bán được từ 280-300 nghìn đồng/buồng. Người dân ai nấy đều phấn khởi, Tết sẽ “ấm” hơn nhờ thu nhập từ loại cây ăn quả này.

Không chỉ được giá, mùa chuối Tết năm nay được người dân đánh giá là được mùa. Dù trận mưa lớn cuối tháng 8/2022 có khiến một số diện tích chuối trên địa bàn xã Quân Chu đang thời kỳ trỗ buồng bị gẫy, đổ. Song, sản lượng chuối năm nay lại nhỉnh hơn năm ngoái. Nếu như năm trước, mỗi buồng chỉ nặng 17-20kg, thì năm nay, bình quân mỗi buồng nặng 22-25kg, nhiều vườn được chăm sóc tốt thì nặng 26-28kg/buồng, mỗi buồng có 8-9 nải.

Sở dĩ sản lượng tăng là bởi người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc, lựa chọn giống có chất lượng. Đồng thời, đảm bảo khoảng cách cho cây sinh trưởng (từ 1,8-2m giữa cây với cây, hàng với hàng). Một số nhà còn ủ cá bằng men vi sinh để bón cho cây, giúp bổ sung chất dinh dưỡng, buồng chuối cho quả to, đều, đẹp, vị ngọt đậm. Thân cây thì mập khỏe, có khả năng chống chịu khô hạn, chống chịu gió bão tốt.

Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất tập trung, phát triển thương hiệu chuối tiêu hồng Quân Chu, tháng 8/2021, Tổ hợp tác chuối tiêu hồng Quân Chu chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, Tổ hợp tác đã phát triển lên 25 thành viên là những hộ trồng chuối tiêu hồng tại các xóm Tân Lập, Chiểm, Tân Tiến… với vùng nguyên liệu rộng hàng chục héc-ta.

Bên sườn Đông của dãy Tam Đảo, vùng đồi hoang hóa xưa kia, giờ đã được thay thế hoàn toàn bởi những vườn chuối trĩu buồng, xanh mướt mải. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quân Chu, cho biết: Trước đây, bà con trồng chuối, trước là vì không để đất trống, sau là có nải chuối cúng gia tiên. Những năm gầy đây, cây chuối đã đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trong xã. Trồng chuối không tốn quá nhiều công chăm sóc, chi phí song lại cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là vào vụ Tết.

Theo nhiều thương lái, bên cạnh mẫu mã đẹp, sáng, quả chuối ở Quân Chu còn có hương vị rất riêng, vị ngọt đậm, thơm ngon hơn so với chuối trồng ở nhiều vùng khác. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng bà con, hướng dẫn người dân đẩy mạnh khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu, gia tăng năng suất, chất lượng cây trồng...


Từ khóa:

Quân Chu

chuối

Tết

thu hoạch