Phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô

Việt Dũng 07:38, 16/12/2022

Những ngày này, miền Bắc liên tiếp đón những đợt không khí lạnh, thời tiết hanh khô, đây là một trong những yếu tố khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao. Là địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh, huyện Định Hóa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hoạt động diễn tập thực binh chữa cháy rừng được huyện Định Hóa tổ chức thường niên.

Xã Kim Phượng có trên 1.200ha rừng, trong đó, hơn 600ha rừng sản xuất, còn lại là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Đây cũng là địa phương có diện tích cây quế lớn, có giá trị kinh tế cao, lại nằm xen giữa các khu rừng đặc dụng và phòng hộ. Do đó, công tác phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô nhận được quan tâm của các ngành chức năng, địa phương và từng hộ dân có rừng.

Gia đình anh Lý Ngọc Đình, xóm Đồng Đình, có 15ha quế, là hộ dân có diện tích quế lớn nhất xã Kim Phượng. Anh Đình chia sẻ: Gia đình tôi đã trồng quế khoảng 30 năm nay, những lứa cây mới trồng sau này cũng đã 4-7 năm tuổi. Vào mùa khô, quế có đặc điểm lá rụng nhiều, lá cây lại nhiều dầu, dễ bắt lửa nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Để phòng, chống cháy rừng, nhà tôi thường xuyên dọn thực bì, thu gom lá, cành khô và tuần tra kiểm soát không để người lạ vào khu vực rừng của gia đình.

Còn đối với xã Quy Kỳ, địa phương có diện tích rừng lớn nhất huyện Định Hóa, với trên 5.200ha, để phòng ngừa cháy rừng, các hộ dân thường xuyên cập nhật tình hình dự báo thời tiết và tự lên phương án PCCCR của gia đình. Vào mùa khô, nhiều hộ gia đình ở Quy Kỳ đã chủ động dọn thực bì, thu gom làm củi, dọn dẹp đường băng cản lửa... Nhờ vào sự quan tâm, chủ động trong công tác PCCCR, hàng chục năm qua, xã Quy Kỳ không để xảy ra cháy rừng.

Huyện Định Hóa có trên 30.000ha rừng, phần lớn diện tích rừng ở nơi địa hình phức tạp, hiểm trở nên khó khăn trong việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi xảy ra sự cố. Do đó, hằng năm, UBND huyện Định Hóa đều xây dựng phương án PCCCR. Trong đó, xác định từng khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng để có phương án sát với thực tế.

Một số địa phương trọng điểm trong công tác PCCCR được huyện xác định như: Quy Kỳ, Linh Thông, Tân Thịnh, Lam Vỹ… Những xã này đều có diện tích rừng lớn, địa hình hiểm trở, nhận thức về công tác PCCCR của một bộ phận người dân còn hạn chế. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường thông tin đến người dân về nguy cơ cháy rừng qua các phương tiện thông tin (đài truyền thanh xã, loa phát thanh ở các xóm và tại các cuộc họp dân...).

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Ban Quản lý Rừng ATK Định Hóa, cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCCR, hằng năm, chúng tôi tổ chức diễn tập thực binh chữa cháy rừng quy mô cấp xã, huyện. Toàn huyện Định Hóa cũng đã thành lập 381 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và tại mỗi xóm, bản hoạt động với phương châm “4 tại chỗ”. Các tổ, đội có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm kịp thời phát hiện sự cố và xử lý…

PCCCR là hoạt động thường xuyên, đặc biệt là khi thời tiết vào mùa hanh khô. Do vậy, việc chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ngành chuyên môn trên địa bàn huyện Định Hóa để công tác PCCCR hiệu quả, tránh những sự cố cháy rừng là điều hết sức cần thiết. Cùng với đó, sự chủ động và ý thức chấp hành nguyên tắc PCCCR của mỗi người dân cũng góp phần vào việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi từ rừng…