Hương vị xứ Thái

Bùi Nhật Lai 08:56, 26/01/2023

Từ lâu chè Thái Nguyên đã trở thành thương hiệu không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn trên cả thế giới. Chè được trồng với diện tích lớn ở Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, Đồng hỷ... gắn với những địa danh có các thương hiệu chè nổi tiếng của từng địa phương như chè Khe Cốc, Trại Cài, Chợ Hích, Bản Ngoại, Quân Chu... Đặc biệt, nổi danh nhất là chè Tân Cương.

Tôi lớn lên trên miền quê mà ngay từ tấm bé đã gắn bó với những cây chè. Những năm 70 của thế kỷ trước, cây chè được bà con nông dân trồng ngày một nhiều vì nó là nguồn thua nhập thường xuyên, giúp cải thiện đời sống hàng ngày từ mua cân muối, chai dầu đến bữa ăn… 

Cuối những năm 70, nhiều hộ dân di cư từ miền xuôi lên định canh ở các huyện miền núi của Thái Nguyên như Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ… với chủ trường phát triển cây chè, đưa cây chè vào sản xuất đại trà. Vậy là những vùng chè chuyên canh lớn được bà con phát triển, chăm sóc dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của các kỹ sư nông nghiệp.

Ngành chè chính thức phát triển, cây chè có vị thế quan trọng trong kinh tế gia đình và các địa phương. Cây chè được triển khai trồng đại trà và nhiều nơi tổ chức thành những hợp tác xã chè sản xuất với quy mô ngày một lớn.

Bước sang thế kỷ XXI khi cây chè đã trở nên nổi tiếng thì nhiều cơ sở sản xuất và chế biến chè cũng được xây dựng ở nhiều địa phương, nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ của khách hàng không chỉ ở trong nước mà còn xuất khẩu.

Những thương hiệu lớn cũng xuất hiện với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau như chè xanh, chè hương, chè đen, chè sen… mà đứng đầu là loại chè đinh với giá bán có thể lên đến 20 – 25 triệu đồng một ký… Thị trường chè vì thế mà trở nên sôi động và phong phú hơn rất nhiều, hàng năm nhiều hội chợ được mở ra ở khắp các địa phương để quảng bá chè Thái Nguyên.

Thổ nhưỡng vùng trung du Thái Nguyên rất phù hợp với đặc tính của cây chè. Cây chè trở nên gắn bó và là nguồn thu nhập không nhỏ giúp nhiều hộ xóa được đói nghèo. Trẻ con quê tôi ngay từ tấm bé đã gắn bó với cây chè và chúng lớn lên cùng những đồi chè xanh mát, sớm thông thạo việc chăm sóc và chế biến chè.

Với những thành tựu của khoa học mà hiện nay nhiều giống chè mới năng suất cao, chất lượng tuyệt hảo đã được bà con trồng và thay thế dần giống chè cũ. Những máy móc cùng các biện pháp thâm canh mới đã được người dân đưa vào sản xuất chè VIETGAP, chất lượng chè Thái Nguyên ngày càng được nâng cao.

Những vùng chè được thâm canh, chuyên canh giờ đây là nơi thu hút nhiều du khách khắp nơi về tham quan, thưởng ngoạn, check -in, ẩn chứa nhiều tiềm năng để Thái Nguyên phát triển du lịch sinh thái. Đến những nơi này, du khách thả sức được chụp ảnh, ghi hình cảnh đẹp của các đồi chè, tự mình trải nghiệm các công đoạn sản xuất, chế biến chè, từ hái chè, sao chè, lấy hương và thưởng thức chè.

Tết đến, các gia đình không thể thiếu được những gói chè mang thương hiệu Thái Nguyên. Hương chè Thái giúp tết trở nên đầy đủ và sang trọng hơn, kết nối và làn tỏa tình thân gia đình và bè bạn.