Du lịch Thái Nguyên phục hồi mạnh

Phạm Ngọc Chuẩn 00:02, 17/02/2023

Năm 2022, ngành Du lịch Thái Nguyên có dấu hiệu phục hồi mạnh. Các điểm đến của tỉnh đón hơn 2,1 triệu lượt du khách. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Tổng lượng khách và doanh thu từ du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh quan hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà gần gũi với thiên nhiên, một điểm đến lý tưởng cho du khách thích trải nghiệm, khám phá.
Cảnh quan hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà gần gũi với thiên nhiên, một điểm đến lý tưởng cho du khách thích trải nghiệm, khám phá.

Bà Phạm Tuyết Bảo, Phó Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết: Ngành Du lịch Thái Nguyên bắt đầu có dấu hiệu phục hồi từ đầu năm 2022. Sang những tháng đầu năm 2023 càng thể hiện rõ nét hơn, các hoạt động lễ hội đầu Xuân được tổ chức trở lại sau 3 năm giãn cách.

Ngành Du lịch hoạt động trở lại, các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh nhanh chóng ổn định, nhập cuộc phù hợp với tình hình mới. Từng lĩnh vực như dẫn khách theo tuor, trải nghiệm thực tế, homstay, nhà hàng, khách sạn… đang bận rộn trở lại.

Ông Phạm Ngọc Lung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, chia sẻ: Sau thời gian dài nghỉ việc, giãn việc, nhiều nhân viên có kinh nghiệm bỏ đi tìm công việc mới, nay đã trở lại làm việc. Tuy nhiên để phát triển bền vững, chúng tôi luôn đặt chất lượng phục vụ du khách tốt nhất lên hàng đầu. Không vì lợi nhuận trước mắt mà mất đi uy tín, thương hiệu doanh nghiệp.

Để ngành Du lịch phục hồi mạnh, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh đã kiện toạn bộ máy tổ chức. Các đơn vị thành viên và địa phương chủ động xây dựng nội dung, phương án phát triển du lịch và chào đón du khách trong, ngoài nước đến Thái Nguyên. Một số giải pháp kích cầu được kích hoạt như: Giảm giá vé vào các khu du lịch, giảm tiền phòng, giảm giá tuor…

Cùng với đó là công tác đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trong hoạt động du lịch được triển khai hiệu quả. Nhiều điểm du lịch mới, cách làm mới gần gũi với thiên nhiên được xây dựng và mở cửa chào đón du khách.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã công nhận Điểm du lịch cộng đồng tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) và Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), góp phần thúc đẩy phát triển cho toàn Ngành.

Mô hình du lịch homstay của gia đình ông Nông Văn Quyền, xóm Tân Sơn, xã La Bằng (Đại Từ), thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Mô hình du lịch homstay của gia đình ông Nông Văn Quyền, xóm Tân Sơn, xã La Bằng (Đại Từ), thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Trong năm 2022, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, cơ quan chức năng của tỉnh tích cực mở cửa lại hoạt động du lịch, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến du lịch với du khách. Nhiều chương trình như Khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên 2022; Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II và Vòng chung khảo cuộc thi Hoa hậu Thế giới - Việt Nam 2022 đã tạo được ấn tượng đẹp đẽ trong lòng du khách.

Các ngành, địa phương chủ động lồng ghép nhiều nguồn lực để phát triển sản phẩm du lịch; tổ chức các hội thảo, chương trình famtrip, các lớp tập huấn, tổ chức học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn.

Các tuor, tuyến du lịch thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách như: Tuyến văn hóa - lịch sử - tâm linh với các điểm đến: Di tích Lý Nam Đế (Phổ yên); Khu di tích Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (TP. Thái Nguyên); đền Đuổm (Phú Lương); Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa; Di tích lịch sử 27-7 (Đại Từ).

Cùng với đó là du lịch thể thao, khám phá hang động được nhiều du khách tìm đến, như: Hang Phượng Hoàng (Võ Nhai), hang Chùa Hang (Định Hóa), động Linh Sơn (TP. Thái Nguyên).

Đặc biệt, Khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu vực sườn Đông Tam Đảo và các điểm: Thung lũng tình yêu, khu ngự hoa viên (Phú Lương) và vùng chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên)… đang có nhiều nhà đầu tư đến hợp tác, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí.

Nhằm bù đắp khoảng trống kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ lao động trong ngành Du lịch, trong năm 2022 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng, với hơn 400 học viên tham gia; đồng thời tổ chức cho hàng chục lượt hộ làm du lịch đi khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai.

Thông qua đó, người làm du lịch nâng cao được nhận thức, kỹ năng quảng bá sản phẩm du lịch và đầu tư bài bản hơn. Một điểm mới phù hợp với thời đại số là hệ thống Cổng du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên đã được tích hợp trên C-ThaiNguyen, bao gồm: Website (mythainguyen.vn) và ứng dụng (Thai Nguyen Tourism). Một số điểm di tích và danh thắng trên địa bàn tỉnh được số hóa, thuận lợi cho du khách tra cứu, nghiên cứu, quyết định bỏ tiền đầu tư cho chuyến tham quan vãn cảnh.

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên) được tổ chức Du lịch thế giới công nhận là “Làng Du lịch tốt nhất năm 2022”.
Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên) được tổ chức Du lịch thế giới công nhận là “Làng Du lịch tốt nhất năm 2022”.

Ngành Du lịch Thái Nguyên đã có sự phục hồi nhanh, mạnh và ngày càng thu hút được đông đảo du khách. Một tin vui là trên địa bàn của tỉnh, Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên) được tổ chức Du lịch thế giới công nhận là “Làng Du lịch tốt nhất năm 2022”. Rồi… bánh trứng kiến và cơm lam Định Hóa lọt vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Cùng đó là sản phẩm trà Tân Cương (TP. Thái Nguyên) và tương nếp Úc Kỳ (Phú Bình) được Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận, lựa chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2021 - 2022).

Bằng sự mến khách, chân tình, cởi mở và bằng các sản phẩm du lịch gần gũi với thiên nhiên, ngành Du lịch Thái Nguyên tiếp tục phát triển bền vững, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.