Quyết tâm hoàn thành Dự án Cụm công nghiệp Bá Xuyên

Trịnh Phương 09:20, 14/03/2023

Là một trong 5 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch trên địa bàn TP. Sông Công, CCN Bá Xuyên đang được chủ đầu tư và chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện. Đây sẽ là điểm nhấn thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Hạ tầng khu tái định cư CCN Bá Xuyên  đã hoàn thành 94% khối lượng công trình, đáp ứng nhu cầu nhà ở của các hộ dân trong diện di dời.
Hạ tầng khu tái định cư CCN Bá Xuyên đã được hoàn thành 94% khối lượng công trình, đáp ứng nhu cầu nhà ở của các hộ dân trong diện di dời.

CCN Bá Xuyên thành lập năm 2018, được giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Tuân làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 48,53ha và tổng mức đầu tư 432 tỷ đồng, gồm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật: đường giao thông nội bộ; hệ thống điện, nước; nhà máy xử lý nước thải công suất 5.000m3/ngày đêm…

CCN được quy hoạch trong khu vực có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ và gần Khu công nghiệp Sông Công II. CCN Bá Xuyên được định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng; công nghiệp gia công, chế biến; công nghiệp tái chế...

Ngay sau khi hoàn thiện thủ tục pháp lý, chủ đầu tư hạ tầng CCN Bá Xuyên đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, TP. Sông Công giải phóng mặt bằng, triển khai thi công hạng mục đường trục chính và xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án. Theo đó, chủ đầu tư đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập và thẩm định thiết kế cơ sở dự án đầu tư, chấp thuận đấu nối giao thông điện, nước...

Để thực hiện dự án này, hơn 400 hộ dân thuộc các xóm: Đớ, Chúc, Na Chùa, Bãi Hát... của xã Bá Xuyên bị ảnh hưởng. Xác định đây là một trong những dự án trọng điểm của địa phương, nên công tác giải phóng mặt bằng được TP. Sông Công tập trung đẩy mạnh. 

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, cho biết: Mặc dù Dự án được thực hiện rất tích cực, song do nhiều yếu tố tác động đã khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn. Do phần lớn diện tích thu hồi là đất nông nghiệp nên người dân vẫn còn băn khoăn, lo lắng trong việc tìm sinh kế sau thu hồi đất… Thêm vào đó, do nhận thức chưa đúng về quy định trong xây dựng, một số hộ dân trong vùng ảnh hưởng đã tự ý xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp với mục đích “đón đền bù”.

Nhằm giải quyết các vướng mắc trên, TP. Sông Công đã thành lập Tổ công tác thực hiện rà soát hồ sơ, trình tự thủ tục liên quan đến các khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; xác định rõ các khu vực ưu tiên thực hiện và các bước, mốc thời gian cụ thể từng khu vực. Đồng thời, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng, nhằm tạo sự đồng thuận. Đảng ủy xã Bá Xuyên cũng ban hành nghị quyết về tăng cường kiểm tra công tác trật tự xây dựng tại địa phương và triển khai đến từng chi bộ xóm để tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân thực hiện.

Nhờ những giải pháp tích cực, đến nay, Dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng được trên 36ha, trong đó đã chi trả tiền bồi thường trên 27ha và bàn giao cho chủ đầu tư; đã tiến hành kê khai, kiểm đếm thêm 1,6ha. Tổng số vốn đã triển khai khoảng 170 tỷ đồng, chiếm 39% tổng vốn đăng ký. Hạ tầng khu tái định cư CCN Bá Xuyên (1,7ha) cũng đã hoàn thành 94% khối lượng công trình.

Đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Minh Tuân cho biết thêm: Trên thực tế, đến hết năm 2022, Dự án CCN Bá Xuyên đã hết thời gian thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành Dự án nên tại buổi làm việc với Sở Công thương được tổ chức tháng 2 vừa qua, đơn vị đã đề nghị Sở tham mưu cho UBND tỉnh gia hạn thời gian thực hiện Dự án; đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa (trên 20ha) để Dự án tiếp tục được triển khai. Cùng với đó, đơn vị cũng cam kết sẽ tích cực phối hợp với TP. Sông Công thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, nhằm sớm hoàn thiện Dự án.