Nhiều ý kiến thẳng thắn tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Thu Hằng 15:13, 23/03/2023

Ngày 23/3, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN) nhằm lắng nghe, trao đổi về các ý kiến, đề xuất từ khách hàng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng. 

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các tổ chức tín dụng, các hội, hiệp hội và hội viên hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh (ảnh).

 
Tại Hội nghị, sau khi nghe đại diện NHNN thông tin nhanh về tình hình hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng như những định hướng nhiệm vụ NH năm 2023, đại diện các hội, hiệp hội DN đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Theo đó, một số ý kiến cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của NH hiện nay còn khó khăn, thủ tục phức tạp, thời gian kéo dài và tốn kém chi phí. Việc định giá tài sản thấp hơn nhiều so với giá trị thực và việc NH giảm hạn mức với một số khách hàng vay vốn khiến DN khó khăn do thiếu vốn. Việc tiếp cận nguồn hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ rất khó khăn, một trong những nguyên nhân là do quy định về điều kiện để được nhận hỗ trợ chưa hợp lý (DN phải trả nợ đúng hạn, đầy đủ, kịp thời..., trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều DN gặp khó khăn). Có tình trạng NH ép khách hàng mua bảo hiểm thì mới giải ngân; có tình trạng tổ chức tín dụng bán nợ xấu cho “xã hội đen”, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự...

Đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trao đổi, làm rõ một số nội dung được các doanh nghiệp đưa ra tại Hội nghị.
Đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trao đổi, làm rõ một số nội dung được các doanh nghiệp đưa ra tại Hội nghị.

Đại diện NHNN và một số NH thương mại trên địa bàn tỉnh đã giải thích, làm rõ về các vấn đề được trao đổi tại Hội nghị, trong đó đáng chú ý là tình trạng nhiều NH hiện nay đang thừa vốn, khó cho vay ra, do người đủ điều kiện thì đã được đáp ứng, còn người cần thì lại không đủ điều kiện; có DN có tới 2-3 báo cáo tài chính khác nhau, khiến NH không biết dựa vào báo cáo nào để cho vay, hoặc hướng dẫn về việc hưởng chính sách ưu đãi. Cùng với đó là tình trạng DN thấy NH nào có lãi suất thấp hơn hoặc cho vay mức cao hơn là sẵn sàng bỏ NH trước, khiến DN khó được hưởng những chính sách ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết…

Thông qua Hội nghị kết nối này, các DN sẽ hiểu hơn về hoạt động của ngành NH; đồng thời các NH nắm bắt được những khó khăn, mong muốn từ phía khách hàng, để từ đó cùng có các biện pháp tháo gỡ và tìm được tiếng nói chung, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi...



vay thế chấp sổ đỏ cần điều kiện gì