Những mô hình VAC tình nghĩa

Lưu Phượng 08:22, 10/03/2023

Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, tận dụng lợi thế vườn bãi để phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập, từ năm 2010, Hội Làm vườn (HLV) tỉnh triển khai mô hình VAC tình nghĩa. Cách làm này đã khơi dậy ý chí, tạo động lực mạnh mẽ để hộ nghèo vươn lên.

Ông Nguyễn Văn Thắng (phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên) được Hội Làm vườn tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình VAC tình nghĩa.
Ông Nguyễn Văn Thắng (phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên) được Hội Làm vườn tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình VAC tình nghĩa.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, tổ dân phố số 6, phường Cam Giá (TP. Thái Nguyên), là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ mất từ lâu, con gái mắc bệnh tâm thần, còn con trai ông mới bị tai nạn giao thông nên sức khỏe yếu, con dâu không có công việc ổn định. Bản thân ông cũng mắc bệnh hen phế quản mãn tính.

Đầu năm mới, nhận được thông tin của HLV tỉnh lựa chọn gia đình mình để xây dựng mô hình VAC tình nghĩa, ông Nguyễn Văn Thắng vui lắm. Ông bảo: Mảnh vườn của tôi rộng gần 1.500m2 mấy năm nay trồng lôm côm, mỗi cây một ít, lúc hoa giấy, lúc hoa đào, lúc bỏ bê không chăm sóc thành ra chưa mang lại hiệu quả. Đúng lúc tôi muốn chuyển đổi cây trồng thì được HLV tư vấn thiết kế lại vườn, hỗ trợ 40 cây hồng xiêm và phân bón. Hôm nay, các cán bộ về đây trao và trực tiếp trồng cây, phổ biến kỹ thuật trồng, chăm sóc, tôi rất biết ơn và sẽ cố gắng chăm sóc để vườn cây mang lại hiệu quả kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Giá, cho biết: Chúng tôi thấy đây là cách giúp đỡ rất thiết thực, phù hợp với khả năng của HLV và nguyện vọng của các hộ dân như ông Thắng. Hồng xiêm là giống cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh và không tốn nhiều chi phí canh tác. Cây giống đã được HLV lựa chọn cẩn thận. Trước đó, Hội Nông dân phường cũng đến hỗ trợ đào hố, bón phân đúng kỹ thuật.

Ông Thắng là một trong số rất nhiều hộ nông dân được HLV tỉnh hỗ trợ thời gian qua. Chị Đào Thị Dung, Chủ tịch HLV tỉnh, thông tin: Cách đây hơn chục năm, xuất phát từ thực tế là nhiều hộ nông dân có lợi thế vườn bãi nhưng lại thiếu vốn, kiến thức để phát triển kinh tế VAC, chúng tôi quyết định xây dựng mô hình VAC tình nghĩa. Mô hình hướng đến các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách có nhân lực, diện tích vườn tạp không mang lại hiệu quả kinh tế. Hình thức trợ giúp là hỗ trợ toàn bộ cây giống, phân bón vi sinh trong năm đầu, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến sản phẩm, hỗ trợ con giống, thuốc, vắc-xin phòng bệnh đối với vật nuôi; hỗ trợ tìm đầu ra với các mô hình có quy mô, sản phẩm lớn...

Việc chọn trồng cây gì, nuôi con gì do các hộ dân quyết định dựa trên tư vấn, định hướng của Hội. Tất cả các hộ được hỗ trợ, HLV sẽ thường xuyên theo sát, trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình. Để duy trì hoạt động này, Hội đã chủ động đi “xin” hoặc vận dụng từ các chương trình, dự án của các công ty, đơn vị.

Trung bình mỗi năm, HLV sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn để xây dựng từ 4-5 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Thông thường, với mô hình trồng cây, Hội hỗ trợ tương đương 4 triệu đồng/hộ, mô hình chăn gà được hỗ trợ tương đương 10 triệu đồng/hộ. 

Tính đến nay có trên 50 hộ được HLV tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình VAC tình nghĩa (chủ yếu là trồng cây ăn quả) với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. 

Từ mô hình của HLV tỉnh, các HLV huyện, thành phố cũng triển khai thực hiện tại địa bàn với trên 900 hộ. Các mô hình về cây ăn quả chủ yếu như: Hồng xiêm, mít thái, bưởi đỏ tân lạc, mô hình chăn nuôi chủ yếu là gà thả vườn. 

Nhìn chung, các hộ tham gia mô hình đều duy trì vườn cây với tỷ lệ cây sống, phát triển tới hơn 99%, đàn vật nuôi được chăm sóc tốt, phát huy hiệu quả, giúp các hộ cải thiện thu nhập. Có thể kể đến một vài trường hợp tiêu biểu như: Vườn cây ăn quả của ông Nguyễn Trọng Hợp, xã Tân Quang (TP. Sông Công); ông Hầu Văn Đạt ở xóm Đồng Luông, xã Tân Long (Đồng Hỷ), với mô hình chăn nuôi gà thả vườn…

Chị Dung cho biết thêm: Con số đã được các cấp HLV hỗ trợ như vậy là quá ít so với nhu cầu của hội viên. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các chương trình, dự án, vận dụng các nguồn lực để tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình tới hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào công tác giảm nghèo.