Tăng thu nhập nhờ trồng chè theo hướng hữu cơ

Minh Phương 07:53, 23/03/2023

Với mục tiêu hàng đầu là “sản phẩm sạch, an toàn”, anh Nguyễn Xuân Khu, sinh năm 1974, ở xóm Khe Mo 2, xã Khe Mo (Đồng Hỷ), Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã BKQ Organic đã mạnh dạn lựa chọn mô hình hợp tác xã phát triển theo hướng hữu cơ, an toàn để khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch HĐQT HTX BKQ Organic trao đổi về làm chè hữu cơ.
Anh Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã BKQ Organic, giới thiệu về mô hình sản xuất chè an toàn của Hợp tác xã.

Chúng tôi tìm đến Hợp tác xã BKQ Organic khi anh Nguyễn Xuân Khu đang tất bật với công việc sửa chữa, nâng cấp khu vực sản xuất, nhà xưởng, máy móc, quầy giới thiệu sản phẩm.

Dẫn chúng tôi đi thăm những nương chè xanh tốt, anh Khu vui vẻ khoe: Ở đây, cây chè được chăm bón theo phương pháp hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật cũng được chế biến từ các nguyên liệu như tỏi, ớt... nên không hề độc hại. Không dùng phân, thuốc hóa học, có thể thời gian thu hoạch chậm hơn, lứa thu hái ít hơn, nhưng đổi lại cây chè rất bền, năng suất ổn định và sản phẩm bán rất chạy.

Thành lập từ năm 2020, đến nay, Hợp tác xã BKQ Organic có 7 thành viên, là đầu mối bao tiêu sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân địa phương, góp phần hạn chế tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Trung bình mỗi năm, Hợp tác xã sản xuất, thu mua trên 250 tấn chè tươi; tạo việc làm cho 20-30 lao động...

Hiện nay, Hợp tác xã BKQ Organic đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 5ha, trong đó có hơn 2ha sản xuất theo hướng hữu cơ, còn lại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ngoài ra, Hợp tác xã còn liên kết với 21 hộ dân trồng chè ở địa phương, thu mua nguyên liệu của 50ha chè trên địa bàn xã Khe Mo. Tại vùng nguyên liệu này, các thành viên Hợp tác xã cũng như người dân sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, nói "không" với thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích tăng trưởng.

Hợp tác xã BKQ Organic cũng thực hiện rất nghiêm túc các yêu cầu kỹ thuật. Các thành viên không tuân thủ đầy đủ quy trình sản xuất sẽ không được thu mua sản phẩm. Nếu cây chè bị mắc sâu bệnh do vi khuẩn, vi sinh vật có hại, các thành viên Hợp tác xã sẽ sử dụng thuốc trừ sâu sinh học có hiệu quả cao, nhưng an toàn với sức khỏe con người và môi trường.

Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất và chế biến an toàn nên giá trị sản phẩm chè của Hợp tác xã BKQ Organic ngày càng được nâng lên, thị trường tiêu thụ sản phẩm trong toàn tỉnh và đã vươn ra các tỉnh bạn. Những năm gần đây, lợi nhuận bình quân của Hợp tác xã đạt 80-100 triệu đồng/ha/năm, cao hơn so với sản xuất chè thông thường khoảng 20%.

Chị Nguyễn Thị Ngân, một khách hàng thường xuyên của Hợp tác xã, nhận xét: Sản phẩm chè của BKQ Organic mang hương thơm tự nhiên, hòa quyện, nước trà vàng xanh đẹp mắt, hương vị chát nhẹ, khi uống có hậu ngọt lắng sâu trong vị giác người thưởng thức nên được nhiều người ưa thích.

Nhờ có hướng đi đúng, Hợp tác xã BKQ Organic hiện đang hoạt động ổn định, giải quyết việc làm thường xuyên cho thành viên và người lao động, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống cho lao động địa phương; từng bước góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Anh Nguyễn Xuân Khu chia sẻ: Làm chè an toàn, cũng như để sản phẩm được chứng nhận OCOP không phải là việc đơn giản, đòi hỏi các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương cho đến nhà sản xuất và người nông dân trồng chè đều phải chung tay trách nhiệm.

Trong thời gian tới, Hợp tác xã BKQ Organic sẽ mở rộng diện tích chè sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, phấn đấu có ít nhất 1 sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn; từng bước xây dựng thương hiệu chè của đơn vị.

"Mong rằng Nhà nước luôn đồng hành, hỗ trợ người dân Khe Mo thực hiện hiệu quả mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng đến xây dựng thành công vùng sản xuất chè hữu cơ trên địa bàn; tạo điều kiện giúp chúng tôi tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ…" - anh Khu chia sẻ.