Giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng

Lưu Phượng 10:04, 08/04/2023

Hội Nông dân (HND) xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) có 13 chi hội, với tổng số 1.465 hội viên. Những năm qua, HND xã đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều năm liền, đơn vị được UBND tỉnh và HND các cấp khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác Hội và phong trào nông dân.

Hội Nông dân xã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp cung ứng phân bón trả chậm, hỗ trợ giống cây, con giống cho hội viên. (Trong ảnh hội viên nông dân xóm Văn Hữu được hỗ trợ trồng hồng da tre)
Hội viên nông dân xóm Văn Hữu, xã Hóa Thượng, được hỗ trợ trồng hồng da tre.

Nổi bật nhất trong hoạt động của HND xã Hóa Thượng là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Ông Lâm Văn Đức, Chủ tịch HND xã, cho biết: Đây là nhiệm vụ được Hội đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký tham gia. Hàng năm, có hơn 70% số hộ nông dân trong xã đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi và có 40% số hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua nhiều năm triển khai, phong trào đã khích lệ, cổ vũ hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới nếp nghĩ, cách làm.

Từ phong trào, ngày càng có nhiều hội viên, nông dân xây dựng được những mô hình với quy mô sản xuất lớn, hiệu quả kinh tế cao. Riêng năm 2022, toàn xã Hóa Thượng có 437 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Tiêu biểu như gia đình anh Hà Đức Trung, xóm Văn Hữu, với mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng. Với 1,6ha đất, anh Trung phát triển trang trại gà thịt quy mô 24 nghìn con/năm, 2 ao cá và vườn cây ăn quả. Trung bình mỗi năm, trang trại xuất bán ra thị trường khoảng 1.000 tấn thịt, đem lại cho gia đình thu nhập gần 1 tỷ đồng. Mới đây, gia đình anh Trung được khen thưởng là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Để hỗ trợ nông dân, HND xã Hóa Thượng còn vận động hội viên tham gia mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết bền vững. Đến nay, Hội đã hỗ trợ thành lập được 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác, 1 chi hội tổ nghề nghiệp. Từ đó, đã mang lại hiệu quả sản xuất, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô ngày càng mở rộng, tạo nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp để cung ứng phân bón trả chậm, hỗ trợ giống cây, con giống cho bà con; phối hợp với các đơn vị tổ chức được 35 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.000 hội viên về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, Hội tín chấp, nhận ủy thác với các ngân hàng cho trên 625 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế, với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng; triển khai dự án sản xuất miến dong với tổng số 400 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 10 hộ vay…

Đặc biệt, Hội có hình thức trợ giúp kịp thời đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, như: vận động hộ sản xuất giỏi giúp đỡ hội viên nghèo; các chi hội có kế hoạch giúp đỡ hội viên trong chi hội mình; chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất và cho nhau vay tiền không tính lãi hoặc giúp bằng con giống, cây giống; hỗ trợ ngày công lao động cho hội viên lúc ốm đau.  

Anh Lê Huy Vĩnh, xóm Văn Hữu, chia sẻ: Tôi có con mắc bệnh u xương nên thường xuyên phải đưa cháu đi bệnh viện điều trị. Từ năm 2018 đến nay, thông qua HND xã, tôi được vay vốn 2 lần với số tiền 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi trâu, lợn nái. Năm 2022, tôi tiếp tục được HND xã hỗ trợ giống cây bưởi, nhãn và phân bón, tham gia tập huấn chuyển giao kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất của gia đình. Hàng năm, dịp lễ, Tết, tôi cũng được HND xã, xóm và gia đình anh Hà Đức Trung chia sẻ những phần quà. Nhờ những sự trợ giúp đó, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn nhiều.

Theo Chủ tịch HND xã Hóa Thượng Lâm Văn Đức: Thời gian tới, Hội sẽ tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường; thúc đẩy liên kết giữa các mô hình sản xuất, kinh doanh, giữa các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với nhau để hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn; nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao…