Hợp tác xã chè làm du lịch

Thanh Phong 08:55, 13/05/2023

Thu hút khách du lịch thông qua việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, không ngừng nâng cao chất lượng và quảng bá phát triển thương hiệu sản phẩm… Đây hiện là hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hợp tác (HTX) chè trên địa bàn TP. Thái Nguyên.  

HTX Sơn Dung trà giới thiệu với du khách Quốc tế về văn hóa trà tại triển lãm Quốc tế trà An Huy, Trung Quốc vừa diễn ra từ 5-8/5.
HTX Sơn Dung trà giới thiệu với du khách quốc tế về văn hóa trà tại Triển lãm Quốc tế trà An Huy (Trung Quốc) diễn ra ngày 5-8/5 vừa qua.

HTX chè Hảo Đạt (xóm Nam Đồng, xã Tân Cương) không chỉ được nhiều khách hàng biết đến vì có các sản phẩm chè được xếp hạng OCOP 4 sao cấp tỉnh và 5 sao cấp Quốc gia, mà ở đây có không gian văn hóa trà rộng trên 3.000m2 được đầu tư xây dựng khang trang. 

Không gian văn hóa trà của HTX chè Hảo Đạt được chia thành các khu: Vườn chè; khu chế biến hiện đại, thủ công; khu đóng gói thành phẩm; nhà sinh hoạt cộng đồng; khu vực thưởng trà; khu trưng bày sản phẩm…

"Thời gian tới, HTX chè Hảo Đạt sẽ mở thêm dịch vụ lưu trú cho du khách, hướng đến cách làm du lịch chuyên nghiệp hơn."

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, cho hay: Do vị trí của HTX nằm trên tuyến đường vào Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc nên chúng tôi đã xây dựng điểm tiếp đón này. Từ khi đi vào hoạt động, có nhiều đoàn du khách đến tham quan và mua sắm hơn, doanh thu bán lẻ của HTX cũng tăng trên 30% so với trước. Hiện tại, Hảo Đạt đã liên kết với 3 HTX khác thành lập Liên hiệp HTX du lịch cộng đồng Tân Cương, cùng đầu tư cho loại hình du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa trà… Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc" sẽ là cơ hội lớn để các HTX chè chúng tôi phát huy năng lực.

Anh Vũ Văn Quân (ở phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng), một du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vùng chè Tân Cương, chia sẻ: Đến Tân Cương, chúng tôi được tìm hiểu, thưởng thức nhiều loại chè đặc sản của các HTX, được tham quan, chụp ảnh trên những đồi chè rộng thênh thang và trải nghiệm hoạt động như một người làm chè thực thụ. Chúng tôi rất hài lòng với dịch vụ du lịch cộng đồng các HTX.

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng TP. Thái Nguyên, trên địa bàn hiện có gần 50 HTX chè. Tất cả các HTX chè đều có cửa hàng, gian trưng bày sản phẩm rộng rãi, khang trang, có thể tiếp đón đoàn khách trên 100 người đến tham quan, thưởng trà.

Ngoài ra, TP. Thái Nguyên đã có 10 HTX chè là thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh, có nhiều hoạt động tích cực góp phần quảng bá, thúc đẩy hoạt động du lịch Thái Nguyên. Đơn cử như trong cuộc thi "Thiết kế biểu trưng, khẩu hiệu và sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Thái Nguyên" do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động năm 2022, trong số 11 “sản phẩm lưu niệm, quà tặng” thì có đến 7 sản phẩm của các HTX chè.

Cụ thể, HTX Sơn Dung trà (tổ 10, phường Quang Trung) có 3 sản phẩm được trao giải Nhất, giải Ba và giải Khuyến khích; HTX chè Hảo Đạt có 1 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích; HTX Tâm trà Thái (xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương) có 1 sản phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Chị Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc HTX Sơn Dung trà, nói: Chúng tôi đã lựa chọn sản phẩm tiêu biểu nhất của HTX là trà ướp hoa (hoa bưởi, hoa sen, hoa sói, hoa nhài) và chè đinh được đóng gói trong các hộp, giỏ mây tre đan (do phụ nữ yếu thế vùng dân tộc thiểu số đan lát thủ công). Tham gia Cuộc thi và đoạt giải, sản phẩm của HTX đã được nhiều khách hàng, khách du lịch biết đến hơn. Nhiều người đã lựa chọn dòng sản phẩm bao bì mây tren đan để sử dụng, làm quà biếu tặng, qua đó cũng góp phần chung tay tạo sinh kế cho phụ nữ vùng cao. 

Có thể thấy, việc các HTX chè trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã và đang từng bước khai thác phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm không chỉ góp phần tạo thêm sinh kế cho nông dân, gia tăng giá trị cho sản phẩm chè mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương. Qua đó nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu “Tập trung xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với văn hóa trà…” theo Đề án Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.


Từ khóa:

du lịch

hợp tác xã