Phấn đấu đến giữa năm 2024, xã vùng cao Văn Lăng về đích nông thôn mới

Minh Phương 19:47, 25/05/2023

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) đã đạt 14/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, nghèo đa chiều. Trong đó, việc thực hiện tiêu chí về thu nhập và nghèo đa chiều là gặp nhiều khó khăn nhất.

Để đạt tiêu chí thu nhập thì thu nhập bình quân của xã phải đạt 45 triệu đồng/người/năm, trong khi đến thời điểm hiện tại mới đạt khoảng 32,5 triệu đồng/người/năm. Về tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện nay là 45,23%, để đạt chuẩn NTM cần giảm xuống dưới 13%.


Mô hình trồng chè cành theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình chị Triệu Thị Thủy, ở xóm Tân Thành, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) được đông đảo hội viên phụ nữ địa phương học tập và làm theo.
Mô hình trồng chè cành theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình chị Triệu Thị Thủy, ở xóm Tân Thành, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) được đông đảo hội viên phụ nữ địa phương học tập và làm theo.

Tại hội nghị làm việc của Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ với Đảng ủy xã Văn Lăng được tổ chức mới đây, lãnh đạo Huyện ủy Đồng Hỷ cho rằng: Một số tiêu chí NTM của xã Văn Lăng chưa đạt và còn yếu là do địa phương chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế; chưa xây dựng kế hoạch có tính bao quát, toàn diện và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, có lộ trình thực hiện cụ thể gắn với công tác kiểm tra, giám sát...

Lãnh đạo Huyện ủy Đồng Hỷ yêu cầu, với tiêu chí nào còn gặp nhiều khó khăn thì xã cần phân tích thật rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và xây dựng, triển khai các giải pháp thích hợp, hiệu quả.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện phối hợp chặt chẽ với xã Văn Lăng để tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng nội dung cần thực hiện trong xây dựng NTM ở xã, trên cơ sở đảm bảo nguồn lực và theo đúng quy định của pháp luật. Toàn huyện cần dồn lực hỗ trợ, phấn đấu đến tháng 6-2024 xã vùng cao Văn Lăng sẽ hoàn thiện các tiêu chí NTM theo lộ trình đề ra...