Thêm nguồn lực cho nông dân Định Hoá phát triển kinh tế

Công Sơn (Định Hóa) 10:55, 21/06/2023

Từ khi có Quỹ Hỗ trợ nông dân, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ban, ngành, việc xây dựng và phát triển Quỹ luôn được cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Định Hoá hưởng ứng. Từ đó, hoạt động của Hội được tiếp thêm nguồn lực, đi vào chiều sâu, có nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng; thu hút thêm nhiều nông dân tham gia vào tổ chức, chất lượng hội viên được nâng lên.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Định Hoá thăm mô hình chăn nuôi gà lai hồ của ông Triệu Văn Hoan (phía bên trái), ở xóm Cốc Lùng, xã Bảo Cường.
Cán bộ Hội Nông dân huyện Định Hoá thăm mô hình chăn nuôi gà lai hồ của ông Triệu Văn Hoan (phía bên trái), ở xóm Cốc Lùng, xã Bảo Cường.

Gia đình ông Triệu Văn Hoan, ở xóm Cốc Lùng, xã Bảo Cường, nhận được nguồn vốn vay 40 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện. Nguồn vốn tuy không lớn, nhưng đã giúp gia đình ông mua thêm con giống, thức ăn chăn nuôi để phục hồi sản xuất sau khi bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID- 19, cũng như dịch bệnh tả lợn châu Phi. Hiện, gia đình ông Hoan duy trì nuôi 2.000 gà lai hồ, 30 lợn nái và 1 ao cá.

Cũng nhờ được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện, gia đình bà Đàm Thị Lan, ở xóm Hợp Thành, xã Tân Dương, đã cải tạo được ao cá rộng 1,2 mẫu, mua cá giống và trang thiết bị phục vụ chăn nuôi. Bà Lan chia sẻ: Nguồn vốn từ Quỹ đã kịp thời đến với những người nông dân như chúng tôi. Mong thời gian tới, Quỹ tiếp tục phát triển, nâng cao hơn mức cho vay để các hội viên nông dân khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn hữu ích này.

Thực hiện Đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện, có 6 dự án được thực hiện với các mô hình kinh tế như: Nuôi gà, cá nước ngọt thương phẩm, trồng cây quế, cây ăn quả… tổng số vốn là 1,8 tỷ đồng, 54 hộ nông dân tham gia.

Hội cũng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai 10 dự án từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với tổng số vốn trên 3,5 tỷ đồng cho 115 hộ nông dân tham gia thực hiện các mô hình kinh tế, như: Nuôi dê, nuôi lợn rừng, nuôi cá nước ngọt, nuôi gà thương phẩm, nuôi ôc nhồi; trồng cây ăn quả; chăm sóc và chế biến chè…

Ngoài ra, thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan, huyện Định Hoá đã xây dựng Đề án Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2020 - 2025, đưa ra những chỉ tiêu cụ thể như: Tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân hàng năm từ nguồn ngân sách cấp và vận động từ các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ. Phấn đấu nhiệm kỳ 2023 – 2028, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đạt 3,5 tỷ đồng.

Ông Đoàn Văn Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Định Hóa, thông tin: Từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện, Hội Nông dân đã chỉ đạo các cơ sở hội thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, liên kết để sản xuất, kinh doanh. Từ đó từng bước phát triển thành tổ hợp tác, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; góp phần tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thực tế cho thấy, Quỹ Hỗ trợ nông dân không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, mà còn kịp thời hỗ trợ các hội viên đang gặp khó khăn; góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương.