Người cao tuổi truyền cảm hứng lập nghiệp

Hải Hằng 13:21, 05/08/2023

Dù tuổi đã cao, song nhiều bậc cao niên ở TP. Phổ Yên vẫn tích cực mang trí tuệ, sức lực cống hiến cho gia đình và xã hội. Họ đã trở thành những tấm gương sáng để con cháu noi theo trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Mô hình cơ khí của ông Phạm Văn Yến, tổ dân phố Trại, phường Nam Tiến tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động.
Mô hình sản xuất, gia công cơ khí của gia đình ông Phạm Văn Yến, ở tổ dân phố Trại, phường Nam Tiến (TP. Phổ Yên) hiện đang tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Ở cái tuổi ngấp nghé “thất thập cổ lai hy”, nhưng ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Việt Cường (có trụ sở tại phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên) vẫn say mê với công việc kinh doanh. Doanh nghiệp của ông khá có tiếng trong lĩnh vực gia công kết cấu thép, xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Việt cho biết: Cả đời bôn ba với thương trường, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh thép, xây dựng các công trình. Do đó, ngoài việc truyền dạy cho thế hệ sau những kiến thức thực tế trên thương trường, tôi vẫn trực tiếp tham gia xử lý các công việc của Công ty. Trải qua nhiều giai đoạn thăng, trầm, những kinh nghiệm đó đã giúp doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, Công ty CP thương mại Việt Cường đang giải quyết việc làm cho trên 20 lao động, với mức thu nhập 8-20 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, Công ty nộp ngân sách Nhà nước trên 200 triệu đồng...

Ông Việt chỉ là một trong số nhiều tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở TP. Phổ Yên. Toàn Hội Người cao tuổi TP. Phổ Yên hiện có 239 chi hội, với trên 23.400 hội viên. Những năm qua, các hội viên người cao tuổi luôn là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Nhiều người cao tuổi đã phát huy tốt khả năng của mình trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Nhằm khích lệ người cao tuổi tham gia làm kinh tế, những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Phổ Yên đã phối hợp với các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia. Với phương châm “hội viên còn sức khoẻ thì trực tiếp tham gia sản xuất, hội viên sức khoẻ yếu thì hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình”, hoạt động của Hội đã thu hút đông đảo hội viên hăng hái tham gia.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 3.000 người thuộc độ tuổi từ 60 đến 75 còn sức khoẻ tham gia lao động sản xuất, chiếm 40% và hơn 60% người cao tuổi thường xuyên tham gia hỗ trợ con cháu trong phát triển kinh tế gia đình.

Qua phong trào "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao. Những người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở TP. Phổ Yên tham gia lao động, sản xuất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế.

Điển hình trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có ông Nguyễn Đức Tấn, xã Phúc Thuận, với mô hình trồng hàng chục héc-ta rừng và chăn nuôi hơn 100 con trâu; lĩnh vực sản xuất công nghiệp có ông Nguyễn Văn Sinh, phường Ba Hàng; lĩnh vực sản xuất công nghiệp nhẹ, may mặc - dịch vụ có bà Hoàng Thị Sản, tổ dân phố Soi Trại, phường Đông Cao...

Dù ở lĩnh vực nào, họ đều là người làm ăn chân chính, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Họ cũng chính là những người có tâm, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Nhờ sự từng trải và kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình làm kinh tế, lúc tuổi già, họ muốn truyền lại các bài học quý giá cho con cháu và các thế hệ sau giữ gìn, phát huy. Tuy sức khoẻ có suy giảm, nhưng trí tuệ và kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình lao động vẫn còn nhiều tiềm năng để phát huy cho gia đình và xã hội...

Giai đoạn 2018-2023, trên địa bàn TP. Phổ Yên có hơn 100 người đạt danh hiệu Người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp. Đặc biệt, thành phố có 3 người đạt doanh thu hàng năm trên 100 tỷ đồng, có đóng góp cho hoạt động xã hội 5 năm lên tới 300 triệu đồng. Những điển hình, mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều. Họ không chỉ tạo ra của cải vật chất cho xã hội mà còn trở thành tấm gương người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích và hạnh phúc...