Tích Lương phát huy lợi thế để phát triển kinh tế

Chung An 09:22, 08/08/2023

Tích Lương là phường thuộc khu vực phía Nam của TP. Thái Nguyên, có diện tích tự nhiên rộng (hơn 9,3km2). Phường có nhiều lợi thế để thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương.

 Công ty TNHH Thái Minh Thành, ở tổ 8 hiện đang tạo việc làm cho hơn 60 lao động, với mức thu nhập từ 8,5-9 triệu đồng/người/tháng.
Công ty TNHH Thái Minh Thành (ở tổ 8, phường Tích Lương) hiện đang tạo việc làm cho hơn 60 lao động, với mức thu nhập từ 8,5-9 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Lê Thống, Chủ tịch UBND phường Tích Lương, cho biết: Nhờ có quỹ đất tự nhiên rộng gấp 2-3 lần so với một số phường trung tâm của thành phố, lại có tuyến Quốc lộ 3 chạy qua, nên Tích Lương thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tính đến nay, trên địa bàn phường có hơn 60 doanh nghiệp, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: cơ khí, nội thất, văn phòng phẩm…. Các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho trên 1.200 lao động, chiếm khoảng 1/3 dân số tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư vào địa bàn, phường Tích Lương cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị liên quan của TP. Thái Nguyên để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các nhà đầu tư; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan để các đơn vị sớm đi vào hoạt động.

Đồng thời, phường cùng với các doanh nghiệp, đơn vị phối hợp giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, phát sinh trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Qua đó, góp phần giúp các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định.

Một trong số các đơn vị có quy mô lớn, hoạt động ổn định trên địa bàn phường Tích Lương phải kể đến Công ty TNHH Thái Minh Thành, ở tổ 8. Được thành lập năm 2012, Công ty có 3 lĩnh vực hoạt động chính, gồm: văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng, nội thất, kim khí tổng hợp, với doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng/năm. Công ty hiện đang giải quyết việc làm cho hơn 60 lao động địa phương, với mức lương bình quân 8,5-9 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi năm, Công ty TNHH Thái Minh Thành đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng. Ông Đào Thế Thanh, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp của TP. Thái Nguyên cũng như phường Tích Lương trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đưa doanh nghiệp vào hoạt động. Khi có vấn đề phát sinh, chúng tôi cũng thông báo và kịp thời nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương để giải quyết, đảm bảo ổn định sản xuất - kinh doanh.

Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, phường Tích Lương còn tạo điều kiện, khuyến khích người dân tận dụng đất đai để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, thúc đẩy kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn phường có 11 trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, gà, với quy mô 10.000-30.000 con/lứa (đối với gia cầm) và 300-500/lứa (đối với gia súc). Doanh thu của mỗi trang trại, gia trại đạt khoảng 500 triệu đồng đến hơn 3 tỷ đồng/năm.

Ông Hoàng Văn Chằn, có trang trại chăn nuôi gà ở tổ 1, phường Tích Lương, cho hay: Gia đình tôi chăn nuôi gà gia công được 4 năm nay, với quy mô 10.000-15.000 con mỗi lứa. Sau khi trừ các chi phí liên quan và tiền công của 2 lao động, bình quân mỗi năm, gia đình cũng thu lãi khoảng 350-400 triệu đồng. 

Ngoài ra, phường Tích Lương có tuyến Quốc lộ 3 chạy qua và có 1 trường đại học (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên) đứng chân trên địa bàn, nên hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh. Toàn phường có trên 800 hộ kinh doanh cá thể, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND phường Tích Lương Nguyễn Lê Thống cho biết thêm: Hiện nay, mức thu nhập bình quân của nhân dân trong phường đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm, cao hơn 1,5 lần so với khoảng 3-4 năm trước. Thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống người dân, phường sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tận dụng, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt là phối hợp triển khai thực hiện tốt việc đầu tư xây dựng khu đô thị với quy mô gần 300ha trên địa bàn...