Trồng 3,1ha cây dược liệu dưới tán rừng

Khánh Thiện 12:04, 28/09/2023

Năm 2023, Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên (viết tắt là Ban Quản lý) tiếp tục triển khai thực hiện mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng tại xã Thượng Nung (Võ Nhai). Đây là vùng đệm của Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng.

Cán bộ Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cấp cây giống Ba kích và Khôi tía cho người dân xã Thượng Nung (Võ Nhai) để trồng dưới tán rừng.
Cán bộ Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cấp cây giống Ba kích và Khôi tía cho người dân xã Thượng Nung (Võ Nhai) để trồng dưới tán rừng.

Theo đó, trong tháng 9 đã có 12 hộ dân ở xã Thượng Nung tham gia mô hình được Ban Quản lý cấp cây giống (gồm Ba kích và Khôi tía) để trồng khi thời tiết thuận lợi, với tổng diện tích 3,1ha. Ngoài ra, bà con còn được hỗ trợ phân bón và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dược liệu để tạo ra sản phẩm an toàn cung cấp ra thị trường.

Dự kiến sau 3 năm cây Ba kích sẽ cho thu hoạch củ, còn đối với cây Khôi tía thì chỉ sau 5-6 tháng là có thể thu hái lá. Mô hình được triển khai với mục tiêu bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu quý; đồng thời tạo sinh kế cho bà con nhân dân sống trong vùng đệm của rừng đặc dụng, giảm thiểu áp lực tiêu cực đến tài nguyên rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, Ban Quản lý cũng đã cấp cây giống (gồm Ba kích, Cát sâm) cho bà con nhân dân ở các xã Sảng Mộc, Cúc Đường, Thần Sa và Phú Thượng (Võ Nhai) trồng dưới tán rừng với tổng diện tích 12ha.