SMS Banking: Mỗi ngân hàng một "phách"

T.H 08:49, 10/10/2023

Từ nhiều năm nay, phí dịch vụ báo giao dịch tự động qua tin nhắn (SMS Banking) vẫn được nhiều ngân hàng (NH) thu cố định, xung quanh mức 11 nghìn đồng/tháng (không giới hạn số tin nhắn). Tuy nhiên, từ tháng 9/2023, khách hàng của nhiều NH, trong đó có VietinBank, khá bức xúc khi tài khoản bị trừ số tiền phí SMS Banking cao gấp nhiều lần so với trước đây. Có người bị trừ tới hàng trăm nghìn đồng.

Với cách tính phí SMS banking mới, VietinBank hiện là một trong những ngân hàng có cách tính phí cao nhất đối với người dùng có từ 15 tin nhắn/tháng.
Với cách tính phí SMS Banking mới, VietinBank hiện là một trong những ngân hàng có cách tính phí cao nhất đối với người dùng có từ 15 tin nhắn/tháng trở lên.

Chị Nguyễn Thị Thu, ở phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Tôi hiện có tài khoản tại 3 NH, trong đó tài khoản của VietinBank được tôi sử dụng thường xuyên nhất. Trước đây, phí sử dụng SMS Banking mỗi tháng của các NH này đều là 11 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, ngày 2-10 vừa qua, tôi nhận thấy tài khoản VietinBank bị trừ tới 147.840 đồng với nội dung thu phí SMS biến động số dư phát sinh 168 SMS trong tháng 9/2023.

Bất ngờ với mức phí này, chị Thu đã liên hệ với 1 nhân viên của VietinBank thì được giải thích: Từ ngày 1/9/2023, VietinBank áp dụng cách tính phí mới. Nếu dưới 15 tin nhắn/tháng, mức phí SMS Banking là 11 nghìn đồng/tháng; từ 15 tin nhắn trở lên, mức phí là 880 đồng/SMS. Điều này có nghĩa là khi khách hàng nhận hay chuyển khoản càng nhiều thì phí SMS Banking phải trả càng lớn. Để tránh bị mất phí, chị Thu được NH khuyên chuyển sang xem thông báo số dư trên app để được miễn phí dịch vụ này, thay vì sử dụng tin nhắn SMS.

Tuy nhiên, theo chị Thu, việc theo dõi số dư trên app của NH không thuận tiện như với tin nhắn SMS, mỗi lần muốn xem lại phải đăng nhập vào tài khoản NH và luôn cần có mạng Internet. Vì thế, "trước mắt, để tránh bị thu nhiều phí, tôi sẽ hạn chế, tiến tới bỏ dùng tài khoản của VietinBank để chuyển hẳn sang sử dụng tài khoản thanh toán của NH khác" - chị Thu nói.

Chung trạng thái không hài lòng, chị Trần Thị Trang, một tiểu thương ở chợ Thái (TP. Thái Nguyên) mở cho chúng tôi xem tin nhắn bị trừ tiền và cho biết: Tháng 9/2023, NH trừ của tôi 310.640 đồng cho 353 tin nhắn. Giờ chỗ nào cũng khuyến khích tiểu thương chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, vậy mà NH lại tính phí SMS Banking cao thế này thì tôi không muốn sử dụng nữa. Có người mua mớ rau 3-5 nghìn đồng cũng chuyển khoản, nếu bị trừ 880 đồng phí tin nhắn thì chúng tôi lỗ vốn.

Tìm hiểu thêm về cách tính phí SMS Banking của các NH khác, chúng tôi được biết: Ngoài VietinBank, một số NH cũng bắt đầu tăng phí SMS Banking từ ngày 1/9/2023. Đơn cử như VPBank, thay vì thu cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng, sẽ tính phí tăng dần theo số lượng tin nhận được. Mức phí mới thấp nhất là 10.000 đồng, cao nhất là 70.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng với khách hàng nhận từ 101 tin nhắn SMS trở lên.

Trước đó, các NH như: Techcombank, SeABank, TPBank, Bac A Bank, VIB… cũng đã điều chỉnh mức thu phí dịch vụ SMS Banking. Như tại SeABank, phí SMS Banking từ tháng 4/2023 đã tăng từ 22 nghìn đồng lên 33 nghìn đồng/tháng/thuê bao đối với khách hàng thường; từ 11.000 đồng/tháng lên 16.500 đồng/tháng đối với khách hàng ưu tiên. Mức phí trên áp dụng đồng loạt, không phân biệt số lượng tin nhắn nhiều hay ít.

Một số NH như BIDV, Agribank…, phí SMS Banking vẫn được duy trì ở mức 11 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, theo dự kiến, từ ngày 15/10/2023, BIDV sẽ tăng phí lên 13,2 nghìn đồng/tháng (đối với tài khoản có dưới 500 tin nhắn/tháng).

Lý giải về sự điều chỉnh này, theo đại diện nhiều NH: Do giao dịch qua chuyển khoản thời gian qua tăng mạnh nên các NH đang phải bù lỗ rất nhiều khi thanh toán các khoản phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông. Vì thế, các NH đều khuyến khích khách hàng sử dụng kênh NH số để giảm chi phí tin nhắn và giảm rủi ro tin nhắn mạo danh.

Tuy nhiên, cho dù có giải thích như thế nào thì việc một số NH thu phí SMS Banking cao hơn tin nhắn điện thoại thông thường là điều khó có thể khiến khách hàng chấp nhận. Theo đại diện NH Nhà nước Chi nhánh tỉnh: NH Nhà nước không có quy định nào về mức thu các loại phí của các NH thương mại cổ phẩn. Vì thế, người dùng cần tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn cho mình NH phù hợp nhất.


Từ khóa:

VietinBank

ngân hàng

SMS Banking