Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng

Nhị Hà 07:30, 06/11/2023

Những năm gần đây, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngày càng có nhiều sản phẩm khẳng định được chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao. Với “tấm vé" thông hành sản phẩm CNNT tiêu biểu được chứng nhận đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.


Năm 2023, HTX chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên) có 3 sản phẩm trong danh sách trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Năm 2023, HTX chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên) có 3 sản phẩm trong danh sách trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

HTX chè Thủy Thuật (ở xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên) là một trong những cơ sở tiên phong sản xuất chè theo hướng VietGAP và hữu cơ. Được thành lập tháng 6-2017, đến nay, HTX có 15 thành viên và liên kết tiêu thụ chè nguyên liệu với gần 40 hộ ở địa phương. Tổng diện tích canh tác khoảng 15ha, trung bình mỗi tháng sản xuất khoảng 3,5 tấn chè búp khô.

Để có thêm nhiều khách hàng biết tới, HTX đã xây dựng trang web giới thiệu sản phẩm; tăng cường quảng bá trên các trang mạng xã hội; đưa sản phẩm chè lên một số sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn và Shopee.vn. Đồng thời, kết nối với hàng chục điểm giới thiệu, bán hàng trên địa bàn Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giám đốc HTX Ngô Viết Thuật chia sẻ: HTX vinh dự có 2 sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh là Nhất tâm trà và Lộc đinh trà; cùng với các chứng nhận về sản xuất hữu cơ, sản phẩm OCOP đã giúp tăng uy tín cho đơn vị. Chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng hơn đối với các dòng sản phẩm được chứng nhận, đặc biệt là tiêu thụ được tại một số trung tâm thương mại và siêu thị lớn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm nay, HTX chè Thủy Thuật tiếp tục làm hồ sơ cho 4 sản phẩm. Trải qua các vòng chấm điểm và bình chọn, 3/4 sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2023.

Tương tự, các thành viên HTX trồng và chế biến nông sản Đỗ Viện (xã Tân Khánh, Phú Bình) cũng rất phấn khởi khi có sản phẩm dầu lạc được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm nay. Bà Đỗ Thị Viện, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX giới thiệu: Gia đình tôi bắt đầu sản xuất dầu lạc từ năm 2016, đến năm 2022 thì thành lập HTX với mong muốn bao tiêu nông sản cho người dân địa phương.

Hiện nay, HTX có 22 thành viên, đã đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng trị giá hơn 500 triệu đồng, trung bình sản xuất và tiêu thụ mỗi tháng khoảng 1.000 lít dầu. Giống lạc ở đồng đất Tân Khánh nổi tiếng thơm ngon; quy trình trồng và chăm sóc được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Sản phẩm làm ra vì thế có độ ngậy, thơm ngon, do được ép từ 100% hạt lạc nguyên chất nên rất lành tính.

“Chúng tôi mới chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và gửi bán cho một số khách quen ở các tỉnh lân cận. Việc được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ tạo cơ hội để HTX quảng bá, tiếp cận nhiều hơn khách hàng, từ đó mở rộng quy mô sản xuất và tạo thêm việc làm cho lao động ở địa phương” - bà Đỗ Thị Viện cho biết thêm.

Đại diện HTX trồng và chế biến nông sản Đỗ Viện (xã Tân Khánh, Phú Bình) giới thiệu về hệ thống máy móc thiết bị sản xuất dầu lạc.
Đại diện HTX trồng và chế biến nông sản Đỗ Viện (xã Tân Khánh, Phú Bình) giới thiệu về hệ thống máy móc thiết bị sản xuất dầu lạc.

Theo các tiêu chí đánh giá, sản phẩm CNNT tiêu biểu có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương, có giá trị sử dụng cao và tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Thế Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) nhấn mạnh: Mục đích bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giúp nâng cao uy tín với người tiêu dùng. Từ đó tạo thêm động lực để các cơ sở quan tâm đầu tư cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm. Cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp cũng có kế hoạch hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển...

Để phát triển các sản phẩm CNNT, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở, như: Chuyển giao khoa học công nghệ, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu; thiết kế và xây dựng nhãn logo sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu…

Đặc biệt là hỗ trợ các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội tham gia nhiều hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, sự kiện giao thương trực tuyến và tạo kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định công nhận 30 sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2023, chủ yếu thuộc lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ. Đây là những sản phẩm bước đầu khẳng định được thương hiệu bằng chất lượng, mẫu mã và đảm bảo các tiêu chí an toàn. Điều này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn phát triển.