Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên: Tăng cường quản lý địa bàn, tháo gỡ vướng mắc trong thi hành công vụ

Lương Ngọc Khiêm (Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên) 16:18, 02/12/2023

Xác định được tầm quan trọng của công tác quản lý địa bàn và kỹ năng trong thi hành công vụ, kiến thức về xử lý vi phạm hành chính trong công tác quản lý thị trường (QLTT), năm 2023, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhờ vậy cơ sở dữ liệu về quản lý địa bàn được thống kê, xây dựng đầy đủ, chính xác. Qua đó góp phần đảm bảo hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính được thực hiện thống nhất, đúng quy định của pháp luật trong toàn lực lượng.

Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Cục QLTT tỉnh) làm việc với các đội QLTT nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về xử lý vi phạm hành chính trong các hoạt động công vụ, lĩnh vực, mặt hàng.
Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Cục QLTT tỉnh) làm việc với các đội QLTT nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về xử lý vi phạm hành chính trong các hoạt động công vụ, lĩnh vực, mặt hàng.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn

QLTT là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, lực lượng QLTT Thái Nguyên xác định nhiệm vụ đầu tiên là phải thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn. Đây là biện pháp nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các thời điểm trong năm với nội dung quan trọng là công tác xây dựng, cập nhật thông tin, tổng hợp cơ sở dữ liệu thống kê cơ bản về các đối tượng có hoạt động thương mại trên địa bàn.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện việc xây dựng, tổng hợp thông tin về tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và nhập dữ liệu trên Hệ thống Xử lý vi phạm hành chính (Hệ thống INS). Tuy nhiên, số lượng cá nhân, tổ chức được nhập liệu trên Hệ thống INS còn thấp, chưa tương ứng, phù hợp với thực tế, có thể dẫn đến tình trạng lãnh đạo cục, Tổng Cục Quản lý thị trường khi xem xét số lượng cá nhân, tổ chức kinh doanh đó sẽ có những đánh giá, nhận định không đúng về thị trường địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trên cơ sở đó, năm 2023, Cục QLTT đã ban hành các văn bản để rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu về quản lý địa bàn và đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn. Cục QLTT giao Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp đôn đốc, giám sát thường xuyên công tác nhập cơ sở dữ liệu về quản lý địa bàn lên Hệ thống Xử lý vi phạm hành chính của các đội QLTT trực thuộc. Kết quả thống kê ngày 20/3/2023 là 14.217 cơ sở, đến ngày 24/11/2023 là 16.777 cơ sở kinh doanh được nhập mới lên Hệ thống Xử lý vi phạm hành chính, tăng gần 20% so với năm 2022.

Cục QLTT đã tiến hành rà soát, loại bỏ cập nhật trạng thái đối với trên 100 tổ chức, cá nhân kinh doanh đã tạm ngừng, dừng sản xuất, kinh doanh trên phần mềm dữ liệu quản lý. Các thông tin liên quan cơ bản chính xác, khách quan, phục vụ tốt cho công tác theo dõi, quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn từ xa bằng ứng dụng trên nền tảng số của Cục QLTT, Tổng cục QLTT.

Lực lượng QLTT thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lực lượng QLTT thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ

Để góp phần đảm bảo hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính được thực hiện thống nhất, đúng quy định của pháp luật trong toàn lực lượng QLTT, năm 2023, Cục QLTT tỉnh đã quan tâm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực thi công vụ, xử lý vi phạm hành chính của các đội QLTT trực thuộc.

Ngày 28/3/2023, Cục QLTT đã ban hành văn bản số 126/QLTTTNG-NVTH về việc rà soát khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính. Qua đó giao Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp chủ trì tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, phối hợp cùng các phòng chuyên môn thống nhất các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thi hành công vụ, xử lý vi phạm hành chính của các đội QLTT trực thuộc.

Trên cơ sở nội dung ý kiến đã thống nhất giữa các phòng chuyên môn và được lãnh đạo Cục phê duyệt, Đoàn công tác của Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp đã làm việc với các đội QLTT để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đội trong việc xử lý vi phạm hành chính trong các hoạt động công vụ, lĩnh vực, mặt hàng, như: Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong xử lý hành chính theo quy định; quy trình thiết lập hồ sơ trong các vụ việc cụ thể; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trong giám sát, xác minh và kiểm tra, khám; kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống trong xử lý vi phạm hành chính...

Lực lượng QLTT kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Lực lượng QLTT kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, các đội QLTT cũng được hướng dẫn thêm về nghiệp vụ quản lý địa bàn; bảo quản, xử lý hàng hóa, tang vật, phương tiện bị tạm giữ; phương pháp tiến hành tiếp cận và kiểm tra về thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vật tư nông nghiệp… Đối với các vướng mắc phát sinh khi thiết lập hồ sơ vụ việc cũng như xử lý dữ liệu quản lý địa bàn trên hệ thống INS cũng được giải đáp kịp thời. Qua các cuộc làm việc với các đội QLTT, những khó khăn, vướng mắc đều được giải quyết rõ ràng, đầy đủ theo quy định của pháp luật, thống nhất cách hiểu, cách làm ở một số trường hợp, lĩnh vực nhất định trong toàn Cục QLTT tỉnh.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, tiếp nhận thông tin và phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đội QLTT trong thực thi công vụ, xử lý vi phạm hành chính. Đây chính là giải pháp góp phần đưa thị trường tại tỉnh Thái Nguyên thực sự trở nên lành mạnh, công bằng, phát triển theo đúng định hướng, quy định của pháp luật.