Tiếp tục gỡ khó thị trường bất động sản

Minh Quân 08:52, 03/12/2023

Mới đây, chỉ đạo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải hết sức quyết liệt, cụ thể trên tinh thần “giao tận tay”, “chỉ tận việc”. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Thái Nguyên, đã tập trung cao điểm triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khó khăn, bất cập của thị trường BĐS thời gian qua được các nhà phân tích chỉ ra, chính là thủ tục hành chính còn rườm rà; nguồn vốn tín dụng đầu tư vào thị trường còn dè dặt, nhiều rủi ro; giá nhà ở tiếp tục tăng, chênh lệch so với thu nhập của người dân. Mặt khác, phân khúc thị trường nhà ở không đều, dư thừa phân khúc cao cấp, thiếu hụt phân khúc nhà ở xã hội, công nhân…

Trước thực tế trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị quyết và nhiều công điện, trong đó tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm ổn định thị trường BĐS. Một loạt các giải pháp được đưa ra, tập trung giải quyết vướng mắc cho các dự án đang triển khai để đảm bảo hoàn thành sớm, tạo nguồn cung cho thị trường. Đồng thời kích thích dòng vốn cho thị trường BĐS bằng việc xử lý khó khăn liên quan đến tín dụng; chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở phù hợp cho người có thu nhập thấp với mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn nhà vào năm 2030.

Để thị trường BĐS không còn tình trạng “đóng băng” hoặc phát triển “nóng”, Chính phủ chỉ đạo giám sát thị trường thường xuyên, kịp thời có các biện phù hợp để ngăn chặn thị trường phát triển mất cân bằng; ngăn chặn thông tin đồn thổi, đầu cơ giá.

Với Thái Nguyên, các biện pháp quyết liệt đã được đưa ra. Tỉnh đã giao rất cụ thể nhiệm vụ và trách nhiệm cho người đứng đầu các ngành, địa phương. Theo đó phải chủ động đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, giao đất, xác định giá đất trên địa bàn tỉnh, sớm triển khai các dự án BĐS, ưu tiên tiến độ các dự án BĐS công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; kiên quyết không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án BĐS.

Tỉnh cũng chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, đánh giá, xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi để xây dựng nhà ở xã hội. Danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn sẽ được công bố công khai để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ. Đồng thời tiếp tục trao đổi, lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhà đầu tư, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án cả về thủ tục pháp lý và các hoạt động giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất.

Các địa phương phải tiến hành rà soát, tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị, các quy hoạch chi tiết đô thị và nông thôn làm cơ sở để triển khai các dự án BĐS đồng bộ, hiện đại. Bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…