Hiệu quả từ nguồn hỗ trợ khuyến công

Quốc Tuân 09:26, 12/11/2022

Nguồn hỗ trợ khuyến công triển khai qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) từ lâu đã trở thành động lực quan trọng giúp nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh vươn lên phát triển sản xuất - kinh doanh. Năm 2022, đối mặt với khó khăn do dịch bệnh, thị trường, tín dụng, những cơ sở nhận được kinh phí khuyến công lại càng thấy rõ tầm quan trọng, giá trị của nguồn hỗ trợ này.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp kiểm tra, nghiệm thu máy tán đinh của Công ty TNHH Sông Công SOURCING.

Đi vào hoạt động hơn 3 năm nay, Công ty TNHH Sông Công SOURCING (địa chỉ tại Khu công nghiệp Sông Công I) - doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công cơ khí, đang dần khẳng định vị thế khi vừa ký được hợp đồng với các đối tác khó tính của Hoa Kỳ. Ngay sau khi ký hợp đồng, doanh nghiệp tập trung đầu tư máy móc, thiết bị nhằm cung cấp đơn hàng bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, do chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, cùng với nguồn vốn có hạn nên việc đầu tư còn khó khăn.

Sau một thời gian khảo sát, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương hỗ trợ Công ty TNHH Sông Công SOURCING 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia năm 2022 để đầu tư hệ thống máy tán đinh chốt. Máy tán đinh có tính tự động hóa cao giúp Công ty nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng kịp thời tiến độ đơn hàng của các đối tác.

Ông Đặng Tuấn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Sông Công SOURCING, cho biết: Trong thời điểm khó khăn chồng chất, nhất là không dễ vay vốn ngân hàng như hiện nay, nguồn hỗ trợ khuyến công thực sự giúp ích rất lớn cho chúng tôi. Có thiết bị mới, Công ty đã cung cấp vượt tiến độ cho bạn hàng và đang tiếp tục đàm phán ký kết các hợp đồng mới.

Từ nguồn kinh phí khuyến công, Công ty CP trà Việt Thái được hỗ trợ máy co cắt màng, giúp tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Nguồn hỗ trợ khuyến công cũng là động lực rất lớn đối với Công ty CP trà Việt Thái, xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên). Ông Nguyễn Huy Sơn, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Chúng tôi được hỗ trợ 165 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương để đầu tư 1 máy đóng gói trà tự động, 1 máy co cắt màng, 15 máy vò chè, với tổng trị giá gần 410 triệu đồng. Nguồn hỗ trợ này rất kịp thời để Công ty mở rộng sản xuất trong điều kiện nguồn vốn có hạn.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, năm 2022, từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương, 25 cơ sở công nghiệp nông thôn (gồm: 12 doanh nghiệp, 2 tổ hợp tác, 11 hộ kinh doanh) trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ trên 5,2 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, các cơ sở công nghiệp nông thôn đã đối ứng mua sắm 203 máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất.

Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, các thiết bị đều hoạt động tốt, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giúp các cơ sở mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Ông Ngô Quang Hiệp, cán bộ Phòng Kinh tế TP. Phổ Yên, thông tin: Quá trình rà soát, thẩm định đến nghiệm thu, giải ngân được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp cùng địa phương thực hiện chặt chẽ, bài bản. Chúng tôi xác định, việc hỗ trợ phải đúng đối tượng và máy móc thiết bị mua sắm mới phải bảo đảm các yêu cầu, quy định theo đề án khuyến công.

Có thể nhận thấy, hiệu quả đạt được từ hoạt động khuyến công của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2022 và suốt thời gian qua đã được khẳng định. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp: Đơn vị sẽ tập trung hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng, gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở để từ đó có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tham mưu với Sở Công Thương và các cấp, ngành huy động nguồn lực, cũng như phối hợp, lồng ghép những dự án thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với đề án thuộc chương trình khuyến công để tập trung nguồn lực cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh.