Nâng cấp thị trấn Hùng Sơn lên đô thị loại IV

17:44, 01/09/2018

Xác định, thị trấn Hùng Sơn có nhiều tiềm năng phát triển trở thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Đại Từ. Chính vì thế, Đại hội Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra mục tiêu nâng cấp thị trấn Hùng Sơn lên đô thị loại IV. Sau một thời gian thực hiện đến nay, thị trấn đã cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại IV, đời sống người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ…

Năm 2013, thị trấn Đại Từ và xã Hùng Sơn được sáp nhập thành thị trấn Hùng Sơn với diện tích trên 14.630km2, 18 xóm và 8 tổ dân phố và trở thành đơn vị hành chính lớn nhất huyện. Sau khi sáp nhập, thị trấn đã tập trung ổn định tổ chức, bộ máy; rà soát, điều chỉnh quy hoạch. Đến nay, thị trấn đã phát triển lên 27 tổ dân phố với khoảng 25 nghìn người, mật độ dân số là 1.712 người/km2. Để thị trấn Hùng Sơn có thể đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại IV, trong thời gian qua, huyện đã tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng…

Đồng chí Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước tiên, huyện xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ trong tâm để thực hiện kêu gọi các dự án đầu tư, vì thế huyện đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung và đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch chung mở rộng thị trấn Hùng Sơn. Trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh, huyện đã thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch được duyệt, đồng thời kêu gọi đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến hạ tầng về giao thông, thông qua việc tập trung xây dựng các tuyến đường như: đường khu tái định cư Nam Sông Công đầu nối với Quốc lộ 37; khu Hùng Sơn 3; khu dân cư Đồng Khốc; hệ thống đường giao thông khu dân cư 1A, 1B; nâng cấp đoạn từ Quốc lộ 37 vào Khu Di tích Lịch sử Quốc gia 27-7… Ngoài ra, thị trấn cũng đã xây dựng trên 30km đường bê tông ở các tổ dân phố.

Cùng với nâng cấp hệ thống giao thông, huyện đã thực hiện các dự án khu dân cư, đến nay đã hình thành nhiều khu dân cư tập trung khang trang, hiện đại như: Khu dân cư 1A, 1B; Khu dân cư Đồng Khốc, Khu đô thị kiểu mẫu số 1… Cùng với các công trình giao thông, khu dân cư, một dự án mang tính đột phá đó là Dự án xây dựng chợ trung tâm Đại Từ. Với thiết kế mới theo kiến trúc hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, Chợ trung tâm Đại Từ mới được đưa vào sử dụng đã giải quyết được toàn bộ những điểm hạn chế từ chợ cũ như: ùn tắc giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện về cơ sở vật chất khang trang, ổn định kinh doanh của các tiểu thương, đáp ứng nhu cầu mua sắm trao đổi hàng hóa. Hiện, huyện đang tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải xây dựng và chuyển bến xe khách Đại Từ sang vị trí mới nhằm đảm bảo tốt điều kiện đi lại cho nhân dân. Tính đến nay, huyện đã tập trung chỉ đạo, kêu gọi đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vào thị trấn Hùng Sơn với tổng nguồn vốn trên 700 tỷ đồng. Từ đó, hạ tầng kỹ thuật từng bước đã được nâng cấp, hoàn thiện, bộ mặt đô thị hôm nay đã khang trang, phát triển theo hướng hiện đại.

Về hệ thống điện và điện chiếu sáng đô thị, huyện đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với ngành Điện thực hiện cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn như: Cải tạo thay thế, nâng cấp đường 35Kv thành đường 22Kv, cải tạo lưới điện 0,4Kv và các trạ biến áp nhằm cung cấp điện ổn định cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, 100% các hộ dân trên địa bàn thị trấn đều được sử dụng điện ổn định, an toàn, các tuyến phố chính đều được sử dụng hệ thống chiếu sáng đô thị.

Không chỉ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao đời sống cho người dân thị trấn, những năm qua, huyện đã tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Xác định, nông nghiệp vẫn là thế mạnh ở đây, huyện đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tích cực đưa các giống cây trồng có năng suất, hiệu quả cao, phù hợp với đồng đất ở địa phương vào sản xuất. Đồng chí Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn cho biết: Hiện, trên địa bàn thị trấn có 7 tổ hợp tác, trong đó có 1 tổ hợp tác chăn nuôi, 3 tổ hợp tác trồng rau an toàn, 3 tổ hợp tác sản xuất chè an toàn đều hoạt động hiệu quả. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho bà con. Năm 2017, thu nhập bình quân đạt 57 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,4%.

Đối với các tiêu chí khác như: Giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, thương mại dịch vụ… thời gian qua đều được huyện quan tâm đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất. Đến nay, 100% số trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia, các tổ dân phố đều có nhà văn hóa đáp ứng tốt nhu cầu hội họp và sinh hoạt của nhân dân... Theo kết quả đánh giá các tiêu chí đô thị của thị trấn, tính đến thời điểm này, Hùng Sơn cơ bản đã đạt các tiêu chí của đô thị loại IV với số điểm đạt trên mức quy định tối thiểu trên 12 điểm. Trong đó có 2 tiêu chí đạt 100% là: Mật độ dân số với 6/6 điểm và nhóm các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực ngoại thị với 12/12 điểm. Hiện, Đại Từ đang tập trung thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt, đề nghị công nhận đô thị loại IV theo kế hoạch đề ra.