Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên:
Đồng hành với người lao động và doanh nghiệp

Vũ Thượng Thư (Chủ tịch Công đoàn Công ty) 07:37, 21/11/2022

Ngày 22/11/1959, Công đoàn Khu Gang thép Thái Nguyên được thành lập, với 9.900 đoàn viên, chiếm 66% trong tổng số 15.000 lao động toàn công trường. Sau 63 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Công ty đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp; đồng thời thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Lễ gắn biển công trình thi đua “Đảm nhận tự sửa chữa nhà đa năng” của Nhà máy Luyện thép Lưu Xá do Công đoàn đảm nhận. Ảnh: T.L

Trong những năm đầu xây dựng, kết hợp thủ công và cơ giới, toàn công trường Khu Gang thép đã bạt bằng 50 quả đồi; đào đắp hàng triệu mét khối đất đá; bốc xếp hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị. Trên các công trường, từ khu vực trung tâm Lưu Xá, Cao Ngạn, Núi Voi đến khu vực Trại Cau… phong trào thi đua Xã hội chủ nghĩa diễn ra rất sôi động, mạnh mẽ với các chiến dịch, đợt thi đua nước rút thể hiện quyết tâm của cả đội ngũ.

Và ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên từ Lò cao số 1 đã ra lò, đánh dấu quá trình khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, với tinh thần tự lực cánh sinh rất cao của hơn 20.000 cán bộ, đoàn viên, công nhân trên toàn công trường.

Khi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ mở rộng ra miền Bắc, tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của công nhân viên chức (CNVC) Khu Gang thép cũng rất ngoan cường, dũng cảm. Từ đề xuất của Tổ hàn Lò cao, Công đoàn Công ty đã tổ chức các phong trào thi đua với khẩu hiệu: “Ngày làm việc 9 giờ chống Mỹ cứu nước” và được tất cả CNVC hưởng ứng.

Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, đội ngũ CNVC Khu Gang thép đã nhanh chóng khôi phục Nhà máy, đưa các dây chuyền sản xuất trở lại hoạt động. Đồng thời, tập trung thi công các nhà máy mới, cho ra đời các sản phẩm thép thỏi, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 1975-1976.

Bước vào thời kỳ đổi mới, đặc biệt là sau khi thực hiện cổ phần hóa từ tháng 7/2009 đến nay, trên cơ sở bám sát nghị quyết đại hội Đảng bộ và nhiệm vụ chính trị của Công ty trong từng nhiệm kỳ, phong trào CNVC và hoạt động Công đoàn luôn được duy trì, phát triển, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong cơ chế mới.

Theo đó, các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua và tham gia công tác quản lý, động viên, khai thác trí tuệ của cả đội ngũ để sản xuất - kinh doanhđạt hiệu quả. Sản phẩm thép Thái Nguyên mang thương hiệu TISCO đã tạo lập được vị thế và đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: T.L

Từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn do Dự án giai đoạn 2 chưa được tháo gỡ dứt điểm để tái khởi động; thị trường thép trong nước cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục biến động ở mức cao; tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; thu nhập của NLĐ ở một số đơn vị giảm sút...

Trước tình hình đó, Công đoàn Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và phát động các phong trào thi đua để CNVC và NLĐ nhận thức đầy đủ về những thuận lợi, khó khăn, tạo sự đoàn kết thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Từ đó phát huy sự sáng tạo, nỗ lực trong cả đội ngũ, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị sản xuất - kinh doanh được giao.

Cụ thể: Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn Công ty và công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức phát động, chỉ đạo thực hiện 255 đợt thi đua, liên kết thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp”.

Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã có 2.120 sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất được áp dụng với giá trị làm lợi 86,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn còn chủ động đảm nhận 207 công trình việc làm, tập trung vào những sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên thiết bị, máy móc, thi công lắp đặt thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ và giảm chi phí đầu tư.

Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, với vai trò của của mình, Công đoàn Công ty còn thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn các cấp trong Công ty đã phối hợp tổ chức tốt hội nghị NLĐ hằng năm, qua đó, các đề xuất, kiến nghị của NLĐ đã được tiếp thu, giải đáp thỏa đáng.

Tổ chức Công đoàn cũng phối hợp thực hiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình phục vụ NLĐ một cách đồng bộ, tiện ích như: nhà để xe tập trung, nhà giao ca, nhà tắm và nhà ăn ca tự chọn...; phối hợp hỗ trợ 235 thiết bị và dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ NLĐ, với tổng giá trị 2,9 tỷ đồng; phối hợp tổ chức cho 16.196 lượt CNVC và NLĐ tham quan nghỉ mát, với số tiền 44 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề, điều dưỡng cho CNVC, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề; tổ chức phân phối thêm bình quân tiền lương cho CNVC, NLĐ nhân dịp các ngày lễ, tết hằng năm...

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn tích cực tham gia công tác xã hội nhân đạo từ thiện, tiêu biểu: hỗ trợ 13,8 tỷ đồng xây nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh; ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ Tết Vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai...

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2017-2022, Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã vinh dự được Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 6 cờ thi đua; 80 bằng khen và nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân; 33 cá nhân được trao tặng bằng Lao động sáng tạo; 107 cá nhân được gặp mặt, tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo các cấp công đoàn...