Doanh nhân trẻ khởi nghiệp từ “cây nhà lá vườn"

Hoàng Anh 08:55, 03/02/2023

Tốt nghiệp đại học rồi bươn trải kinh doanh, tìm hiểu về chè ở nhiều nơi để thử sức, nhưng khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương lại thôi thúc anh trở về. Sản phẩm anh chọn để gắn bó chính là chè. Đến nay, anh đã tạo dựng được cơ nghiệp và thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường. Anh là Lưu Viết Long, đảng viên người dân tộc Tày ở xóm Rịn, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa).

Lưu Viết Long với niềm đam mê với chè và làm giàu từ trà.
Anh Lưu Viết Long luôn đam mê với cây chè và phát triển kinh tế từ sản phẩm chè.

Dấu ấn mới nhất anh Lưu Viết Long vừa tạo được trên con đường lập nghiệp của mình là tấm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2022.

Thời gian qua, với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Đồng Tiến, xã Bộc Nhiêu, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại OTEA CZI, anh đã góp phần đưa sản phẩm và thương hiệu chè Định Hóa vươn xa tại thị trường trong nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nói về việc kinh doanh chè, anh Long nhớ lại: Từ khi còn là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tôi đã bán chè Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp (năm 2014), tôi tiếp tục ở lại Hà Nội vừa làm công việc marketing cho một công ty xây dựng - nội thất để thử sức với nghề kinh doanh. Sẵn có thương hiệu và sản phẩm chè Thái Nguyên, tôi dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, tìm hiểu thêm về cách thức sản xuất, chế biến và kinh doanh về chè an toàn. Thậm chí, tôi dành vài tháng ở tỉnh Sơn La, gùi chảo gang lên núi cao nghiên cứu, học làm chè Shan tuyết... Rồi tôi nhận thấy cây chè ở quê mình có nhiều tiềm năng để phát triển. Vậy là ý tưởng khởi nghiệp trên chính quê hương bắt đầu hình thành.

Thành viên HTX nông nghiệp Đồng Tiến đóng gói sản phẩm chè để xuất bán theo đơn đặt hàng.

Khi đã có kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh, anh Long trở về quê, đầu tư mua máy móc, thiết bị để chế biến chè do nhà trồng được, đồng thời thu mua thêm nguyên liệu của bà con trong xóm. Sản phẩm chè làm ra, bên cạnh cung cấp cho thương lái và các bạn hàng cũ, anh Long chú trọng quảng bá trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử…

Anh mạnh dạn thành lập công ty với chuyên sản xuất, kinh doanh chè, đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội. Khi công ty dần lớn mạnh và tạo được chỗ đứng, anh tiếp tục vận động các hộ sản xuất chè nhỏ lẻ ở địa phương cùng thành lập HTX. Đến năm 2018, HTX nông nghiệp Đồng Tiến được thành lập với sự tham gia của 16 hội viên, chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh chè và nuôi trồng thủy sản. Từ đó, anh Lưu Viết Long gánh đều hai vai.

Anh Long chia sẻ: Kiến thức học được trong trường đại học và kinh nghiệm kinh doanh, tìm hiểu về chè thời gian đầu đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình xây dựng và phát triển Công ty và HTX. Đặc biệt là khâu quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường.

Hiện nay, HTX nông nghiệp Đồng Tiến có 1 xưởng sản xuất rộng trên 400m2, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các hộ sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn để bao tiêu sản phẩm. Hằng năm, HTX xuất bán trên 40 tấn chè thành phẩm và 70-80 tấn cá. Ngay trong những ngày đầu Xuân mới vừa qua, HTX đã xuất xưởng gần 2 tấn chè búp cung cấp đến thị trường theo đơn đặt hàng.

Với những thành công như vậy, nhưng khi nói về dự định tương lai, anh Long cho rằng vẫn còn "nhiều việc phải làm". Anh nói: Mục tiêu trước mắt của tôi là đưa các sản phẩm của HTX đạt chứng nhận OCOP. Tôi vừa hoàn thiện hồ sơ để đề nghị chứng nhận sản phẩm OCOP đối với chè và tiến tới là thủy sản. Trong tương lai, tôi hướng đến xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm ngay tại quê nhà để vừa thu hút du khách vừa quảng bá sản phẩm... Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và địa phương.

Nói về doanh nhân trẻ Lưu Viết Long, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa Đào Thị Thanh Tuyền tự hào: Không chỉ đam mê kinh doanh, làm kinh tế, khi trở về quê hương, Lưu Viết Long còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội ở địa phương, gương mẫu đi đầu trong việc ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng nông thôn mới… Năm 2022, Long vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tinh thần đam mê, dám nghĩ, dám làm đi đến thành công của đảng viên trẻ Lưu Viết Long xứng đáng là tấm gương để tuổi trẻ xã Bộc Nhiêu nói riêng và tuổi trẻ Định Hóa nói chung học tập, noi theo.