Kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (24/10/2003 - 24/10/2023):
Từ sản xuất đi lên tạo dựng thương hiệu mạnh

Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn 12:36, 23/10/2023

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, bằng sự lao động sáng tạo không biết mệt mỏi, tập thể cán bộ, công nhân viên (CB,CNV) Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV đã xây dựng lên một doanh nghiệp vững mạnh, một thương hiệu có uy tín trên thương trường.

Hoạt động điều độ tại Phòng điều khiển trung tâm của Công ty.
Hoạt động điều độ tại Phòng điều khiển trung tâm của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn.

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực - TKV (trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam), được thành lập ngày 24/10/2003 theo Quyết định số 171/2003/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương). Công ty được thành lập với hai nhiệm vụ chính là giúp chủ đầu tư quản lý dự án tại công trường và đào tạo, chuẩn bị lực lượng tiếp nhận bàn giao nhà máy nhiệt điện từ tổng thầu HPE và trực tiếp vận hành, sản xuất, kinh doanh (SXKD) điện.

Đối với Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, việc đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề cấp bách và cực kỳ quan trọng trong những ngày đầu đi vào hoạt động. Đây cũng là vấn đề trọng tâm trong chiến lược phát triển của Công ty. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ chủ yếu là những người thợ mỏ chuyển sang vận hành nhà máy điện nên Công ty đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, sự kiên nhẫn học hỏi và niềm say mê sáng tạo, đội ngũ CB,CNV của Công ty đã từng bước trưởng thành trong lĩnh vực chuyên môn và bản lĩnh chính trị.

Đến nay, đội ngũ CB,CNV của Công ty đã có gần 280 người, đều được đào tạo chuyên sâu về quản lý, vận hành, sửa chữa nhà máy nhiệt điện ở các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế. Trong đó có gần 64% lao động có trình độ thạc sĩ, kỹ sư và trên 36% lao động có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp nghề. Nguồn nhân lực này không chỉ giúp cho công tác vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả, mà còn cung cấp cho ngành Điện của TKV nhiều cán bộ quản lý và chuyên gia cao cấp.

Các kỹ thuật viên hóa nghiệm của Công ty thường xuyên phối hợp phân tích độ chuẩn về các chỉ tiêu của nước thải.
Các kỹ thuật viên hóa nghiệm của Công ty thường xuyên phối hợp phân tích độ chuẩn về các chỉ tiêu của nước thải.

Ghi dấu bước phát triển của Công ty là năm 2007, bởi đây là thời điểm Công ty chính thức bước vào SXKD điện. Ngay trong năm vận hành thương mại đầu tiên, Công ty đã hoàn thành vượt mức 115% kế hoạch năm, về trước kế hoạch 29 ngày, SXKD đạt hiệu quả tốt, đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị.

Đặc biệt, sau gần 16 năm vận hành thương mại (2007-2023), vượt qua nhiều khó khăn, với tinh thần đoàn kết và “Kỷ luật - Đồng tâm”, các chỉ tiêu SXKD chủ yếu của Công ty đều đạt và vượt kế hoạch đề ra: Sản lượng điện phát ra đạt trên 12,56 triệu MWh; tổng doanh thu đạt gần 14.238 tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 768 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 420 tỷ đồng; đóng góp xã hội từ thiện trên 4,15 tỷ đồng; có 311 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Công ty xét duyệt và đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao; sản xuất đảm bảo an toàn cho người và thiết bị; an ninh trật tự được bảo đảm; các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả...

Đây là tiền đề để Công ty bước vào một giai đoạn phát triển SXKD mới, nhằm thích ứng với điều kiện phát triển của công nghệ, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu vận hành an toàn, hiệu quả, duy trì sản xuất ổn định, bền vững, thân thiện với môi trường, ngay sau khi vận hành thương mại, Công ty luôn làm tốt công tác phối hợp với một số doanh nghiệp và Viện Khoa học vật liệu tổ chức nghiên cứu, thử nghiệm thành công việc sử dụng tro xỉ làm vật liệu đầu vào để sản xuất vật liệu không nung, làm phụ gia xi măng.

Bên cạnh đó, Công ty còn đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ chuyên môn và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CNV; đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, khỏe mạnh trên cả phương diện tinh thần và thể chất, luôn trung thành với sự nghiệp của giai cấp công nhân mỏ và đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Ghi nhận những nỗ lực và sự đóng góp của doanh nghiệp trong 20 năm qua, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trao tặng trên 70 phần thưởng, danh hiệu cao quý. Trong đó, năm 2012, Công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Công ty luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
Công ty luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sức ép cạnh tranh trong phát điện ngày một lớn, nhưng Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn sẽ không ngừng đổi mới về mọi mặt, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện. Đặc biệt trong thời gian tới, Công ty tập trung đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả của các tổ máy; tiếp tục quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ CB,CNV ngày càng chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp trong tình hình mới...