Chuyện hội viên gây quỹ giúp nhau ở Lâu Thượng

11:40, 07/08/2020

Một ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp về xã miền núi Lâu Thượng (Võ Nhai), chuyện trò với những hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) của xã. Đang mùa thu hoạch nhãn, những người cựu binh một thời vào sinh ra tử ấy đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện hội viên gây quỹ giúp nhau phát triển kinh tế.

Chuyện hội viên gây quỹ giúp nhau phát triển kinh tế không có gì lạ, nhưng với Hội NNCĐDC xã Lâu Thượng đi kèm với gây quỹ, cho vay, các hội viên đều dốc tâm, đồng lòng giúp nhau kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cùng nhau tham gia các lớp tập huấn để học hỏi khoa học kỹ thuật. Vậy nên, trong các mô hình vườn cây trái, chăn nuôi hiệu quả ở xã có không ít của các NNCĐDC.

Ông Trần Văn Sở, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Lâu Thượng bảo: Hiện nay, Hội có 53 hội viên, phần lớn đã vào cái tuổi thất thập. Tuổi già nên việc gây quỹ giúp nhau phát triển kinh tế quý lắm. Các hội viên đều động viên nhau cùng chung sức vì đó còn là tình nghĩa anh em, đồng đội nữa. Đến nay, các hội viên đã đóng quỹ tính ra được 1,2 triệu đồng/người, tổng số tiền quỹ đạt hơn 62 triệu đồng. Tiền quỹ này do các chi hội quản lý, mỗi năm trung bình cho 10 lượt hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Số tiền dù không lớn nhưng cũng là nguồn động viên không nhỏ đối với các hội viên nghèo.

Ông Sở đưa chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Nguyễn Văn Bình, xóm La Hóa. Mới đến, chúng tôi đã thấy vườn nhãn, bưởi xanh mát mắt. Dưới những tán cây ăn quả rợp bóng, đàn gà ri hàng trăm con đang nhẩn nha bới đất kiếm ăn. Ông Nguyễn Văn Bình bảo: Gia đình tôi hiện có 4.200m2 đất trồng hơn 100 cây bưởi, 60 cây nhãn, dưới tán cây nuôi 200 con gà ta. Năm ngoái, biết gia đình tôi cần vốn để nhập gà giống và mua phân bón chăm sóc cây, anh em trong chi hội đã động viên tôi vay 12 triệu đồng tiền quỹ. Không chỉ có vậy, những hội viên có kinh nghiệm chăn nuôi gà và chăm sóc cây ăn quả thường xuyên đến chia sẻ kỹ thuật giúp tôi sản xuất hiệu quả hơn.

Cũng giống ông Bình, gia đình hội viên Phạm Văn Sỹ, xóm La Mạ cũng được chi hội cho vay tiền quỹ. Ông Sỹ nói: Cuối năm 2019, gia đình tôi đầu tư trồng bưởi Diễn trên diện tích 1.300m2. Tôi đã được vay 6 triệu đồng tiền quỹ của Chi hội. Số tiền không lớn nhưng rất kịp thời, giúp gia đình tôi bớt một phần lo toan.

Trong giai đoạn 2015-2020, Hội NNCĐDC xã Lâu Thượng đã giải ngân 140 triệu đồng từ Quỹ Hội NNCĐDC huyện cho 28 lượt hội viên vay không lấy lãi; quyên góp, phối hợp với các tổ chức, cá nhân khảo sát, hỗ trợ 6 trường hợp làm nhà mới với số tiền 108 triệu đồng, 3 trường hợp sửa nhà với số tiền 13 triệu đồng...

Chia tay các hội viên Hội NNCĐDC xã Lâu Thượng, trong lời tạm biệt , các cựu chiến binh khẳng định: Chúng tôi dù tuổi đã cao nhưng lòng vẫn đầy nhiệt huyết, luôn sẵn sàng góp sức xây dựng quê hương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội, phong trào thi đua, nhất là việc gây quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.