Góp phần nâng cao đời sống hội viên

16:37, 10/08/2020

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lâu Thượng (Võ Nhai) đã tích cực tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên. Từ đó giúp nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN xã Lâu Thượng hiện có 11 chi hội với 560 hội viên, trong đó có khoảng 70% hội viên là người dân tộc thiểu số. Một số gia đình hội viên có ít hoặc không có đất sản xuất, thiếu việc làm ổn định dẫn đến thu nhập bấp bênh, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Chị Hoàng Hà Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã Lâu Thượng cho biết: Thực hiện phong trào “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo” Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các chương trình đào tạo dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ nông thôn. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên rà soát nhu cầu việc làm của hội viên phụ nữ trong từng độ tuổi phù hợp để định hướng chương trình đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp với chị em.

Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ được Hội LHPN xã Lâu Thương tổ chức thông qua hoạt động chủ yếu như: tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành HTX, tổ hợp tác cho phụ nữ; xây dựng các mô hình tổ liên kết, tổ sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, HTX, kinh doanh dịch vụ; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… Những năm qua, Hội đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề miễn phí, tạo điều kiện cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với kỹ năng nghề nghiệp, từ đó lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình.

Từ năm 2019 đến nay, Hội phối hợp với các đơn vị mở 5 lớp dạy nghề: May công nghiệp; Kỹ thuật sơ chế bảo quản hoa màu nông sản; Điện công nghiệp; Kỹ thuật trồng cây có múi và tập huấn sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi… cho gần 500 hội viên. Qua các lớp dạy nghề, hội viên được tiếp cận với những kiến thức khoa học, kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Sau khóa học, chị em được cấp chứng chỉ nghề và được giới thiệu vào các cơ sở công ty; doanh nghiệp làm việc. Qua đó, nhiều chị em phụ nữ đã tìm được việc làm ổn định với mức thu nhập khá ngay tại địa phương.

Đơn cử như từ năm 2018 đến nay, Hội đã phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tư vấn, giới thiệu 165 lao động vào làm việc tại xưởng may, trong đó có 118 lao động nữ. Một số chị em trên 35 tuổi được Hội giới thiệu vào làm việc tại các công ty may túi siêu thị trên địa bàn huyện. Đa số chị em tham gia các lớp học nghề may đều được nhận vào làm tại các công ty, xí nghiệp may, với mức thu nhập từ 4-9 triệu đồng/tháng.

Chị Tô Thị Văn, ở xóm La Mạ chia sẻ: Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi chỉ phụ thuộc vào 3 sào ruộng nên kinh tế rất khó khăn. Năm 2018, tôi được Hội LHPN xã vận động, giới thiệu học nghề may công nghiệp. Sau 3 tháng học có chứng chỉ nghề và được nhận vào may tại Nhà máy may TNG Võ Nhai. Từ đó, tôi có công việc và thu nhập ổn định. Gia đình tôi đã thoát nghèo vào năm 2019.

Cùng với công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm tại địa phương, Hội LHPN xã Lâu Thượng cũng phối hợp cùng các công ty, đơn vị tổ chức tư vấn xuất khẩu lao động cho trên 500 lượt người. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ làm hồ sơ cho 18 lao động vay vốn theo chương trình xuất khẩu lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, với mức thu nhập từ 15-17 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã cũng chú trọng khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay để phát triển kinh tế, tìm việc làm. Đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp, nhận ủy thác với các ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô (TYM) được trên 31 tỷ đồng cho gần 450 hộ hội viên vay. Từ các nguồn vốn vay nhiều hộ gia đình đã đầu tư trồng rừng; cây ăn quả; chăn nuôi trâu bò nái sinh sản; mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, Hội duy trì thực hiện tốt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế với nhiều hình thức như: giúp ngày công lao động, vật liệu, bằng tiền... với tổng giá trị trên 85 triệu đồng, giúp cho 32 lượt gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, đời sống các gia đình hội viên từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ nghèo giảm qua từng năm. Nếu như đầu năm 2019, xã Lâu Thượng có 48 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thì đến nay đã giảm xuống còn 20 hộ…