Nuôi bò BBB - hướng đi hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao

16:47, 18/08/2020

Bò BBB (hay còn gọi là bò 3B) được thí điểm nuôi trên địa bàn Võ Nhai từ năm 2017. Mỗi con bò có thể cho lợi nhuận tới 30 triệu đồng sau từ 15-18 tháng nuôi nhốt. Với hiệu quả như vậy, nhiều hộ nông dân ở xã Tràng Xá (Võ Nhai) đã chuyển sang nuôi giống bò hứa hẹn giúp làm giàu này.

Tháng 10 tới đây, gia đình ông Hoàng Văn Thế ở xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá sẽ được xuất bán lứa bò BBB đầu tiên với trọng lượng dự kiến đạt trên 7 tạ/con. Theo thời giá hiện tại, mỗi con bò sẽ thu về khoảng 65 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cũng cho thu lãi khoảng 30 triệu đồng/con. “Sau khi tìm hiểu kỹ thuật nuôi bò 3B thấy phù hợp với điều kiện gia đình, tháng 6-2019, tôi đã mua 2 con bò đầu tiên về nuôi và sau đó tôi đầu tư thêm nhiều lần cho đến nay đã có 14 con trong chuồng” - ông Thế chia sẻ. 
 
Bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ, là giống bò thịt cao sản với trọng lượng con trưởng thành có thể đạt tới khoảng 1 tấn thịt hơi. Năm 2019, nhận thấy địa phương có nhiều điều kiện phù hợp với chăn nuôi bò 3B, Hội Nông dân xã Tràng Xá đã phối hợp tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập nuôi bò 3B tại một số mô hình tiêu biểu. Được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, gần 20 hộ nông dân ở Tràng Xá đã đầu tư nuôi giống bò này với quy mô nhỏ từ 2 đến gần 20 con mỗi hộ. Tiêu biểu là các hộ gia đình: ông Chu Thanh Hùng ở xóm Hợp Nhất, ông Hoàng Văn Thế ở xóm Thành Tiến, ông Chu Văn Tiến ở xóm Đồng Ruộng, Lương Văn Bảo ở xóm Đồng Mỏ…
 
Theo các hộ chăn nuôi, dù phải đầu tư khá cao, khoảng trên 20 triệu đồng cho một con giống trọng lượng gần 100kg nhưng đây là giống bò sinh trưởng tốt và phù hợp với điều kiện của người dân Tràng Xá. Giống bò này nuôi nhốt chuồng nên không cần nhiều nhân công lao động, thức ăn là cỏ voi và các loại cám chăn nuôi thông dụng nên rất dễ nuôi. Ông Chu Văn Tiến, chủ hộ nuôi bò giống 3B ở xóm Đồng Ruộng chia sẻ: Bên cạnh nguồn thức ăn chính là cám và cỏ voi, gia đình tôi còn tận dụng thêm nông sản có sẵn hoặc phế phẩm như ngô, bã đậu, quả bí…. để cho bò ăn. Dự kiến, lứa bò đầu tiên của gia đình tôi sẽ được xuất bán vào đầu năm 2021 với trọng lượng đạt khoảng trên 6 tạ/con và thu về khoảng gần 300 triệu đồng tiền lãi.
 
Cũng theo ông Tiến, nuôi bò 3B cần đầu tư chăm sóc nhiều hơn khi vỗ béo. Trong gia đoạn này, bình quân mỗi ngày một con bò lai 3B ăn hết khoảng 30kg thức ăn thô xanh và 3kg thức ăn tinh giàu năng lượng. Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh thú y cũng cần được chú trọng, bò 3B phải được tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa một số loại bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tràng Xá cho biết: Bò 3B thịt đang đứng đầu về năng suất, chất lượng so với các giống bò nuôi thịt khác ở nước ta, nên người nuôi không phải lo đầu vào và đầu ra tiêu thụ. Nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh sẵn sàng cung cấp giống và thu mua bò thương phẩm tận nhà. Tuy nhiên, do vốn đầu tư nuôi bò 3B đòi hỏi khá lớn nên chúng tôi bước đầu khuyến khích các hộ có kinh tế khá chăn nuôi quy mô nhỏ và phát triển quy mô qua mỗi năm; đồng thời tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối để người nông dân đặc biệt là các hộ nghèo có thể tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng để để đầu tư nuôn bò 3B thoát nghèo, vươn lên làm giàu.