Hỗ trợ để người dân thoát nghèo

10:54, 18/01/2021

Từ năm 2017 đến nay, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo huyện Võ Nhai đã hỗ trợ bò giống nuôi sinh sản cho gần 140 hộ nghèo với tổng giá trị 2 tỷ đồng. Dự án đã thiết thực góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, tăng thu nhập và từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hơn 3 năm trước, gia đình bà Đỗ Thị Vân, một hộ nghèo ở xóm Bình Long 2, xã Bình Long được nhận hỗ trợ một con bò cái nuôi sinh sản thông qua Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo huyện Võ Nhai. Do được chăm sóc tốt dưới sự hướng dẫn của nhân viên Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, con bò đã sinh sản 2 lứa bê đực đem về 14 triệu đồng thu nhập cho gia đình. Số tiền đã đóng góp một phần kinh tế đáng kể giúp bà thoát nghèo. Trao đổi với chúng tôi, bà Vân chia sẻ: Đây là một dự án ý nghĩa, do đó, tôi sẽ tiếp tục nuôi bò tốt để bò sinh sản và giúp những hộ nghèo khác có cơ hội được nhận hỗ trợ con giống.

Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo huyện Võ Nhai được triển khai năm 2017 kế thừa hình thức Dự án Ngân hàng bò rất thành công do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai. Nguồn vốn thực hiện dự án này được huyện trích từ vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Tham gia dự án, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ một con bò giống và cỏ giống với mức không quá 15 triệu đồng.

Trước khi giao bò cho các hộ dân, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và đơn vị cung ứng đã tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh cho bò. Khi nhận bò sinh sản, hộ dân phải cam kết chăm, nuôi bò sinh sản, không bán hay làm thịt. Sau khi nuôi con giống, nếu bò đẻ bê cái, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến 6 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê cho hộ nghèo khác nuôi và được hoàn toàn sở hữu con bò giống ban đầu. Tiếp tục theo quy trình như vậy, số lượng bò giống sẽ ngày càng được gia tăng, đồng nghĩa với việc nhiều hộ nghèo được nhận bò để phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Là đơn vị đầu tiên được triển khai dự án từ năm 2017 với 10 hộ nghèo được hỗ trợ bò giống sinh sản, xã Bình Long đã lập danh sách, rà soát, tổ chức bình xét trong dân một cách công khai, dân chủ để thống nhất những hộ được nhận hỗ trợ, tránh xảy ra khiếu kiện trong dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Long Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho biết: Để bảo đảm hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản đồng thời hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò cho các hộ dân được nhận hỗ trợ. Qua đó, toàn bộ số bò trong dự án đều phát triển khỏe mạnh và đã có 8 con sinh sản trong đó có 6 con bê cái đã được luân chuyển sang hộ khác làm sinh kế giúp bà con thoát nghèo.

Tính từ khi triển khai Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo đến nay, huyện Võ Nhai đã hỗ trợ bò giống nuôi sinh sản cho gần 140 hộ nghèo với tổng giá trị 2 tỷ đồng. Trong đó, riêng năm 2020, huyện đã đầu tư kinh phí trên 900 triệu đồng hỗ trợ bò giống sinh sản cho 61 hộ nghèo. Đây là khoản hỗ trợ thiết thực giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trao đổi với chúng tôi, bà Nông Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: Để bảo đảm hiệu quả Dự án, ngoài việc bảo đảm chất lượng con giống, tập huấn kỹ thuật cho người được hưởng lợi, Trung tâm cũng cắt cử nhân viên phụ trách địa bàn theo sát các hộ được nhận bò qua Dự án để kịp thời hỗ trợ kỹ thuật cho bà con khi cần thiết.