Xóm tiêu biểu dưới chân núi Tán

09:07, 15/01/2021

Xóm 4 nằm ở phía Tây Bắc xã Cù Vân (Đại Từ), cách trung tâm xã khoảng 1,5km. Nhiều năm qua, xóm luôn đạt danh hiệu  tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và mới đây được công nhận là xóm văn hóa 15 năm liên tục. Những thành tích xóm 4 đạt được có sự đóng góp không nhỏ của Ban Công tác Mặt trận.

Xóm 4 nằm dưới chân núi Tán với diện tích tự nhiên 80,7ha, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp. Xóm có 165 hộ, gần 570 nhân khẩu, gần 40% là người dân tộc thiểu số, đa phần người dân sản xuất nông nghiệp. Nhờ có nguồn nước tự nhiên chảy ra từ chân núi Tán, núi Pháo, người dân trong xóm quanh năm có nước tưới phục vụ sản xuất. Tận dụng thế mạnh này, chính quyền địa phương, cán bộ, thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm thường xuyên động viên, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tích cực nuôi trồng thủy sản.

Các thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm cũng gương mẫu đi đầu thực hiện. Đơn cử như gia đình ông Lê Thái Hoằng, Chi hội phó Chi hội Nông dân, thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm. Với gần 0,7ha đất, gia đình ông đã gieo cấy 70% diện tích bằng các giống lúa thuần chất lượng cao, 100% diện tích được trồng ngô lai, khoai tây, rau màu vào vụ Đông.

Còn gia đình ông Nguyễn Bá Quyền, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm đã tập trung gần 0,3ha nuôi cá giống cho thu nhập cao. Đến nay, toàn xóm có 22,5ha đất nông nghiệp thì trên 30% diện tích gieo cấy giống lúa lai, trên 50% diện tích gieo cấy lúa thuần chất lượng cao. Bà con cũng tập trung khai thác 3,6ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Ông Lê Thái Hoằng cho biết: Chúng tôi xác định bên cạnh tuyên truyền, các thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm phải gương mẫu đi đầu. Bà con nhìn thấy mình làm hiệu quả sẽ làm theo.

Không chỉ tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, Ban Công tác Mặt trận xóm 4 cũng là hạt nhân nòng cốt trong tuyên truyền nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các thành viên trong Ban đều đứng đầu, phụ trách các câu lạc bộ, tổ, hội, tích cực tuyên truyền nhân dân chấp hành quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, khuyến học, phòng chống tệ nạn xã hội... Nhờ đó, nhiều năm qua, xóm không phát sinh người nghiện ma túy, không có tụ điểm tệ nạn xã hội, việc cưới, việc tang thực hiện văn minh, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, khi xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn, ngoài tuyên truyền tại các cuộc họp xóm, Ban Công tác Mặt trận xóm 4 có cách làm sáng tạo là phân công thành viên trong Ban phụ trách vận động từng khu vực với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không để ai còn thắc mắc, chưa hiểu thấu chủ trương của địa phương. Trong giai đoạn 2016-2020, Ban Công tác Mặt trận xóm đã vận động nhân dân hiến trên 1.000m2 đất các loại, đối ứng hàng trăm triệu đồng xây dựng đường giao thông, cầu, kênh mương nội đồng.

Ông Nguyễn Bá Tiền, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm 4 cho biết: Cách đây vài tháng, xóm đồng thuận mở rộng tuyến đường nội đồng từ 1,5 lên 3m để phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của một số hộ dân. Tuy nhiên, hầu hết đất ruộng hai bên đường là của người dân xóm 5. Ban đầu nhiều người không đồng ý nhưng sau khi chúng tôi đã đến từng nhà vận động, người dân xóm 5 đồng thuận, ủng hộ làm đường. Hiện tuyến đường đã được mở rộng, làm nền, sắp tới sẽ đổ bê tông.

Những đóng góp tích cực của Ban Công tác Mặt trận đã góp phần giúp nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa xóm 4. Hiện nay, thu nhập bình quân trong xóm đạt 28 triệu đồng/người/ năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,6%, giảm 7,4% so với năm 2016; số hộ khá, giàu chiếm trên 55%. Xóm hiện không có nhà tranh vách đất, 100% hộ dân có điện lưới quốc gia, điện thoại di động...