Đại Từ: Nông dân trồng củ đậu thu lãi 10-15 triệu đồng/sào

Thu Huyền 16:45, 12/10/2022

Thời điểm này, nông dân Đại Từ đang tích cực thu hoạch củ đậu để kịp khung thời vụ. Đến nay, tiến độ thu hoạch đã đạt trên 80%. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn và bà con, vụ củ đậu này, nông dân Đại Từ được mùa, được giá.

Người dân xã Ký Phú thu hoạch củ đậu.
Người dân xã Ký Phú thu hoạch củ đậu.

Củ đậu là cây trồng được người dân huyện Đại Từ đưa vào thâm canh từ lâu, bởi hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều cây trồng khác. Các xã trồng nhiều củ đậu của huyện Đại Từ gồm: Văn Yên, Ký Phú, Vạn Thọ, Bản Ngoại…

Năm nay, tổng diện tích trồng cây củ đậu trên địa bàn đạt trên 60ha, giảm hơn 10ha so với năm 2021. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm ngoái, củ đậu rớt giá, tiêu thụ khó khăn, người dân thu hẹp diện tích

Tổng sản lượng củ đậu toàn huyện năm 2022 ước đạt 2.500 tấn; năng suất đạt trên 40 tấn/ha (tăng khoảng 5-7% so với năm 2021). Sở dĩ năng suất củ đậu năm nay "nhỉnh" hơn so với năm ngoái là bởi thời tiết diễn biến thuận lợi, kỹ thuật thâm canh của người dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, việc dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, hoạt động kinh doanh, giao thương của bà con đã trở lại bình thường cũng khiến việc tiêu thụ nông sản, trong đó có củ đậu, trở nên thuận lợi hơn. Do vậy, giá củ đậu năm nay tăng gấp 2-3 lần năm ngoái, đạt 7.000-8.000 đồng/kg. Tùy vào trình độ thâm canh, chăm bón và điều kiện thổ nhưỡng, người dân có thể thu lãi từ 10-15 triệu đồng/sào. 


Từ khóa:

củ đậu

sản xuất

thu lãi