Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại TP. Sông Công

Trịnh Phương 17:45, 15/12/2022

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Sông Công, trên địa bàn đã xuất hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại gia đình ông Mai Văn Hoàng, ở tổ dân phố Na Hoàng, phường Lương Sơn, với 16 con lợn mắc bệnh (tổng trọng lượng trên 1.800kg), buộc phải tiêu hủy.

Lực lượng chức năng thực hiện tiêu hủy số lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi của hộ gia đình ông Mai Văn Hoàng
Lực lượng chức năng tiêu hủy số lợn mắc dịch tả lợn châu Phi của gia đình ông Mai Văn Hoàng.

Trước đó, từ ngày 4 đến 10-12, một số con lợn của gia đình ông Hoàng có biểu hiện ốm, sốt, bỏ ăn, da mẩn đỏ và bị chết. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm bệnh và cho kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Từ kết quả này, cơ quan chuyên môn đã phối hợp tiêu hủy số lợn mắc bệnh theo quy định. Đồng thời hướng dẫn gia đình ông Hoàng các biện pháp tiêu độc, khử trùng, chăm sóc 32 con lợn khỏe mạnh còn lại.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND TP. Sông Công yêu cầu các xã, phường, đặc biệt là phường Lương Sơn, tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch tả lợn châu Phi để người dân nắm rõ và chủ động có các biện pháp phòng dịch.

Thành phố cũng lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương nhằm kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện các ổ dịch nghi ngờ lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi để đưa ra biện pháp phòng bệnh hiệu quả; hướng dẫn các hộ dân vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi; tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi lợn không tự ý chữa trị, mổ khám, bán “chạy”, vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường…