Thái Nguyên sẵn sàng sản xuất vụ xuân

Lương Hạnh 08:04, 10/01/2023

Vụ xuân năm nay, Thái Nguyên có kế hoạch gieo cấy 28.080ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 55,82 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 156.700 tấn. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và kịp khung thời vụ sản xuất, các công ty, đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng các loại vật tư… 

Người dân xã Phấn Mễ (Phú Lương) làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên là đơn vị chiếm tới hơn 70% thị trường phân bón trong tỉnh. Trước khi thời vụ bắt đầu, Công ty đã vận chuyển đến 9 chi nhánh ở 9 huyện, thành phố trong tỉnh trên 40 nghìn tấn phân bón các loại.

Ông Đỗ Xuân Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên, cho biết: Hàng hóa của Công ty đều được nhập từ các đơn vị sản xuất có uy tín trong nước nên chất lượng luôn đảm bảo. Ngoài thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, tại các điểm bán lẻ của đơn vị cũng tiến hành niêm yết công khai giá bán để bà con nông dân tiện theo dõi, lựa chọn. 

Tại TP. Phổ Yên, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp Phổ Yên đã nhập về hơn 4 nghìn tấn phân bón và 30 tấn giống các loại để phục vụ bà con sản xuất vụ xuân. Ông Trần Văn Thụ, Giám đốc Chi nhánh, chia sẻ: Năm nay, tiết Lập Xuân (ngày 4-2) rơi vào thời điểm sau Tết Nguyên đán nên trung tuần tháng 1, bà con mới tiến hành gieo mạ. Tuy nhiên, không để người dân phải chờ đợi vật tư, năm nào chúng tôi cũng tiếp nhận hàng từ đầu vụ để phục vụ bà con, tránh để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm đại lý, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Các đơn vị này đã và đang chủ động cung ứng kịp thời các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân sản xuất.

Anh Hoàng Đình Hòa, chủ cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp ở xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình (Phú Bình), nói: Vụ xuân năm nay, cửa hàng chúng tôi cung ứng 60 tấn phân bón các loại cho bà con trong và ngoài xã. Thời điểm này, bà con bắt đầu mua thóc giống về để làm đất gieo mạ. Hiện nay, giá phân đạm đã giảm từ 19 nghìn đồng/kg xuống còn 15 nghìn đồng/kg, còn phân kali và NPK vẫn giữ nguyên mức giá lần lượt là 19 nghìn đồng/kg và 7 nghìn đồng/kg.

Cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp của anh Hoàng Đình Hòa, ở xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình (Phú Bình) đã nhập về 60 tấn phân bón các loại để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Nhằm bảo đảm chất lượng các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ xuân, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các loại vật tư không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng không được phép sử dụng trong nông nghiệp; giám sát việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Đồng thời, ngành chức năng cũng khuyến cáo bà con lựa chọn các giống lúa, ngô nằm trong bộ cơ cấu giống của tỉnh, được sản xuất từ các đơn vị có uy tín. Theo đó, các giống lúa lai tỉnh khuyến khích bà con đưa vào sản xuất gồm: SL8H-GS9, TH3-7, TH3-5, B-TE1, Syn98… và các giống lúa thuần chủ yếu như: J02, TBR225, Đài Thơm 8, BQ, DQ11, ADI28, HD11, Thiên ưu 8, Sumo, TH8… Với các giống có thời gian sinh trưởng dài, bà con được khuyến cáo nên bố trí vào đầu khung thời vụ, các giống có thời gian sinh trưởng ngắn hơn bố trí vào cuối khung thời vụ.

Để bảo đảm sản xuất vụ xuân thắng lợi, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo triển khai sản xuất vụ xuân theo đúng kế hoạch, đúng thời vụ và hiệu quả.

Cụ thể, về khung thời vụ gieo cấy, trà xuân trung (chiếm 2-3% diện tích), bà con  gieo mạ từ ngày 15 đến 25-12, cấy từ ngày 15 đến 30-1, sau khi cây mạ được 3-4 lá. Còn trà lúa xuân muộn (chiếm từ 97-98% diện tích), bà con gieo mạ xung quanh tiết “Lập Xuân”, ngày 4/2/2023 (tức ngày 14-1 Âm lịch); cấy tập trung từ ngày 10 đến 25-2 khi mạ được 2,5-3 lá.

Đối với lúa lai, bà con gieo cấy chủ yếu vào trà trà xuân muộn và kết thúc gieo cấy lúa vụ xuân trong tháng 2. Riêng hai huyện Võ Nhai và Định Hoá kết thúc gieo cấy trước ngày 10-3. Bà con chú ý gieo trồng đúng thời vụ nhằm đảm bảo lúa trỗ gặp thời tiết thích hợp, tránh rét muộn khi lúa trỗ, đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai sản xuất vụ mùa sớm để tạo quỹ đất gieo trồng vụ đông.

Theo ông Nguyễn Tá, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật: Sản xuất vụ xuân thường diễn ra trong điều kiện thời tiết xuất hiện những ngày trời rét đậm, rét hại, vì vậy, bà con nên làm mạ theo phương pháp che phủ nilon hết 100% diện tích mạ xuân để chống rét và ngăn chặn sự xâm nhập của rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh lùn sọc đen Phương Nam. Đặc biệt, bà con lưu ý, không gieo mạ, cấy hoặc gieo thẳng vào các ngày có nhiệt độ không khí dưới 15 độ C. Cùng với đó, bà con đẩy mạnh ứng dụng biện pháp ba giảm, ba tăng; 1 phải 5 giảm; kỳ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI); quản lý dịch hại IPM; ICM; IPHM; cánh đồng lớn, ứng dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo chuỗi giá trị, theo hướng hữu cơ... và hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc diệt cỏ.


Từ khóa:

vụ xuân

sản xuất

nông nghiệp