Võ Nhai: Chủ động để vụ Xuân giành thắng lợi

Hoàng Hưng 09:50, 15/02/2023

Vụ Xuân năm nay, huyện vùng cao Võ Nhai đặt mục tiêu gieo trồng 1,7 nghìn héc-ta lúa và 2,7 nghìn héc-ta ngô. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chuyên môn triển khai kế hoạch, phương án sản xuất cụ thể để hoàn thành mục tiêu này.

Nông dân xã La Hiên làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ Xuân 2023.
Nông dân xã La Hiên làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ Xuân 2023.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân Võ Nhai bước vào sản xuất vụ Xuân. Trên các cánh đồng từ La Hiên, Lâu Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến, Bình Long, tới các xã phía Bắc như: Nghinh Tường, Sảng Mộc, Thần Sa… chúng tôi nhận thấy không khí lao động hăng say của bà con nông dân.

Vụ Xuân này, xã Lâu Thượng có kế hoạch gieo cấy khoảng 200ha cây lúa và 100ha cây ngô. Hiện nay, phần lớn bà con nông dân trong xã đang cày bừa, làm đất và gieo mạ. Dự kiến, đầu tháng 3-2023, bà con trong xã sẽ bước vào vụ gieo cấy.

Ông Hà Xuân Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Lâu Thượng, cho biết: Để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ Xuân, UBND xã đã chỉ đạo trực tiếp các xóm, nhất là một số xóm có công trình thủy lợi như: Cây Hồng, La Mạ, Làng Chiềng, Là Dương tập trung duy tu, bảo dưỡng các hồ, đập và kênh mương dẫn nước, đồng thời khuyến cáo bà con nông dân chủ động triển khai sản xuất theo đúng khung thời vụ.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Cúc Đường: Vụ Xuân này, xã có kế hoạch trồng 66ha lúa và 60ha ngô. Để bảo đảm vụ Xuân thắng lợi, xã đã chỉ đạo các xóm tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo bà con sản xuất theo khung thời vụ đã triển khai. Xã cũng phối hợp với Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai huy động bà con nông dân nạo vét kênh mương, tu sửa, bảo dưỡng 5km mương dẫn nước, 4 trạm bơm, 4 đập thủy lợi, đặc biệt là đập Nà Deng - đập thủy lợi lớn nhất, đáp ứng 60% nhu cầu tưới tiêu cho nông nghiệp trên địa bàn…

Huyện Võ Nhai hiện có trên 130 công trình thủy lợi và trên 180km kênh mương. Qua kiểm tra trong vụ Xuân này, lượng nước ở hầu hết các hồ, đập đều gần bằng cao trình thiết kế. Nhằm bảo đảm các điều kiện cho một vụ Xuân bội thu. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Võ Nhai đã chỉ đạo Trạm Khai thác thủy lợi huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện quản lý điều tiết nước kịp thời, khoa học.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai, cho biết: Từ cuối năm 2022, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực tiến hành dọn vệ sinh, nạo vét kênh mương, khơi thông kênh dẫn, tu sửa các tuyến kênh chính với diện tích trên 200 nghìn m2 bờ và hàng chục m3 bùn lấp… Đồng thời xây dựng kế hoạch tưới cụ thể cho từng hồ, đập đơn vị quản lý. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá nguồn nước tại các hồ đập bảo đảm đủ nhu cầu tưới tiêu của bà con nông dân trong vụ Xuân 2023.

Nhân viên Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai duy tu hồ Ao Mỏ, xã Lâu Thượng.
Nhân viên Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai duy tu hồ Ao Mỏ, xã Lâu Thượng.

Với đặc thù huyện vùng cao, khung thời vụ gieo trồng vụ Xuân trên địa bàn huyện Võ Nhai thường muộn hơn các nơi khác. Theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn, đến nay bà con nông dân đã tiến hành làm đất phục vụ cho gieo cấy vụ Xuân ước đạt khoảng 92% diện tích theo kế hoạch. Song song với đó, bà con cũng đã hoàn thành gieo mạ đạt 80% kế hoạch, diện tích còn lại gieo xạ theo khung thời vụ quy định vào cuối tháng 2-2023. Theo kế hoạch sản xuất vụ Xuân, bà con nông dân sẽ đồng loạt xuống đồng gieo cấy vào đầu tháng 3 tới.

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai, cho biết: Hiện nay, cơ quan chuyên môn đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc người dân khẩn trương làm đất để gieo trồng vụ Xuân theo khung thời vụ, đồng thời thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo sâu bệnh hại trên các loại cây trồng và hướng dẫn nông dân xử lý các tàn dư sâu bệnh hại cây trồng từ vụ trước, phòng trừ dịch hại bùng phát.

Đối với một vài diện tích nhỏ lẻ có nguy cơ bị hạn, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện cho sử dụng máy bơm dầu, máy bơm điện để bơm nước tưới hoặc chuyển đổi trồng các loại cây phù hợp, không để lãng phí đất canh tác. Bên cạnh đó, Phòng cũng tham mưu cho huyện quản lý chặt chẽ các công trình thủy lợi, khắc phục những đoạn kênh rò rỉ; tăng cường quản lý, điều tiết nước đảm bảo phục vụ nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ Xuân, cũng như việc bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm nay - ông Nông Minh Tuấn cho biết thêm.