Sẵn sàng cho mùa vụ mới

Lương Hạnh 10:17, 03/06/2023

Tháng 6, thời tiết nắng như “đổ lửa”, nhưng ngay sau khi vừa thu hoạch xong lúa xuân, bà con nông dân trong tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Cùng với việc tuân thủ đúng lịch thời vụ, người dân đã sẵn sàng lựa chọn cơ cấu giống lúa hợp lý để đảm bảo năng suất.

Ông Hùng Thế Việt, chủ cửa hàng kinh doanh của Chi nhánh Vật tư nông nghiệp Đồng Hỷ, giới thiệu các loại phân bón.
Ông Hùng Thế Việt, chủ cửa hàng kinh doanh của Chi nhánh Vật tư nông nghiệp Đồng Hỷ, giới thiệu các loại phân bón.

Với tinh thần khẩn trương, chị Đặng Thị Nam, ở xóm Cầu Gai, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), vừa thu hoạch xong lúa xuân đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ mùa. Chị Nam chia sẻ: Thời gian chuyển từ vụ xuân sang vụ mùa rất nhanh, gặt xong phải tranh thủ vệ sinh đồng ruộng để thuê máy cày, bừa cùng thời điểm, đảm bảo kịp khung thời vụ. Trong vụ mùa, chúng tôi không lo lắng nhiều về nước tưới nhưng phải chú trọng khâu lựa chọn giống để hạn chế lúa bị đổ khi gặp mưa bão.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Thành, ở tổ dân phố La Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), lựa chọn gieo mạ khay để giảm công lao động. Bà Thành cho hay: Đầu tháng 6, nhà tôi đã xuống đồng be bờ, làm đất, gieo mạ và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, các đơn vị chức năng cũng đã cung ứng đầy đủ giống, phân bón phục vụ sản xuất. Ông Hùng Thế Việt, chủ một cửa hàng của Chi nhánh Vật tư nông nghiệp Đồng Hỷ, cho biết: Tôi đã nhập về kho 60 tấn phân bón và gần 5 tấn giống lúa, ngô các loại của các đơn vị có uy tín. Ngoài ra, cửa hàng có bảng giá niêm yết công khai, không có tình trạng bán ép giá khi vào vụ. Tôi cũng sẵn sàng tư vấn cho bà con cách sử dụng phân bón tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây lúa để đạt hiệu quả cao nhất.

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 38.200ha lúa, phấn đấu năng suất bình quân đạt 54,15 tạ/ha, sản lượng đạt 206.860 tấn. Cơ cấu giống chủ yếu được tỉnh khuyến cáo bà con đưa vào gieo cấy gồm các giống lúa lai như: SL8H-GS9, TH3-7, TH3-5, Syn98, HKT99, VT404… và các giống lúa thuần: J02, TBR225, BQ, DQ11, ADI28, HD11, Sumo, Thiên ưu 8, TH8, nếp Vải, nếp Thầu dầu…

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao, giống lúa đặc sản, hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, phấn đấu đạt trên 42% tổng diện tích gieo cấy.

Về khung thời vụ, đối với trà lúa mùa sớm (chiếm 50% diện tích trở lên), bà con gieo mạ từ ngày 25-5 đến 5-6; cấy từ ngày 10 đến 20-6; đối với trà lúa mùa trung (chiếm 30% diện tích), bà con gieo mạ từ ngày 10 đến 20-6; cấy từ ngày 25-6 đến 10-7, còn trà mùa muộn, bà con cấy từ ngày 5 đến 20-7.

Để đảm bảo giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa, ngành chức năng khuyến cáo cáo các địa phương khẩn trương thu hoạch khi lúa vừa chín tới. Đồng thời tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác cải tiến SRI, quản lý dịch hại IPM, sức khỏe cây trồng IPHM, quản lý cây trồng tổng hợp ICM, cánh đồng lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; sản xuất theo chuỗi giá trị, theo hướng hữu cơ...

Đặc biệt, bà con ưu tiên gieo mạ trên sân, trên nền đất cứng, gieo mạ tập trung thành vùng để quản lý, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Do vụ mùa thường xảy ra mưa bão, nên cây lúa rất dễ mắc bệnh bạc lá trong giai đoạn đòng, trỗ. Vì vậy, bà con không nên gieo cấy các giống lúa đã bị nhiễm bệnh bạc lá ở các vụ trước; sử dụng giống lúa có năng suất, chất lượng, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng. Bà con cũng cần quan tâm đến chế độ bón phân cân đối, không bón thừa đạm để hạn chế sự phát triển gây hại của bệnh bạc lá và bệnh khô vằn...