Để có vụ xuân thắng lợi

Vũ Công 09:59, 10/01/2024

Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm. Chính vì vậy, để có một vụ xuân thắng lợi, ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm sản xuất vụ xuân năm nay theo đúng khung thời vụ, lúa xuân đạt năng suất, sản lượng cao.

Nông dân xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên) làm đất sau khi thu hoạch cây vụ đông để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.
Nông dân xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên) làm đất sau khi thu hoạch cây vụ đông để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

Từ kết quả được mùa, được giá trong vụ mùa năm 2023, bà con nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đang bước vào sản xuất vụ xuân năm 2024 với kỳ vọng sẽ tiếp tục thu được vụ lúa thắng lợi.

Tại cánh đồng xóm Gò Chè, xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên), người dân đang tập trung vệ sinh đồng ruộng, gia cố bờ bao và làm đất để gieo mạ. Bà Nguyễn Thị Tâm cho biết: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 1,5 mẫu lúa. Cách đây gần 1 tháng, tôi đã chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón và vật tư cần thiết để phục vụ sản xuất vụ xuân. Tôi cũng vừa xuống giống gieo mạ xong, để chống rét cũng như chống chuột phá hại, tôi đã mua nilông che phủ cho mạ.

Còn tại cánh đồng xóm Tân Hòa, xã Phấn Mễ (Phú Lương), người dân đang khẩn trương thu hoạch nốt khoai lang vụ đông để vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị sản xuất vụ xuân. Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 1 sào khoai lang, đến nay đã thu hoạch được một nửa. Tôi đang cố gắng thu hoạch xong trong một hai ngày tới, sau đó sẽ dọn vệ sinh ruộng, làm đất và vận chuyển các loại phân chuồng đã ủ hoai mục xuống ruộng để chuẩn bị cấy lúa xuân trước Tết Nguyên đán.

Hiện nay, bà con nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương làm đất gieo mạ khay vụ xuân.
Hiện nay, bà con nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương làm đất gieo mạ khay vụ xuân.

Cùng với sự chuẩn bị của bà con nông dân, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đang triển khai kế hoạch tổ chức sản xuất vụ xuân, hướng dẫn người dân bám sát khung thời vụ để gieo trồng.

Vụ xuân này, huyện Phú Lương dự kiến gieo cấy 2.361ha lúa, phấn đấu sản lượng đạt trên 12.935 tấn. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, chia sẻ: Chúng tôi đã cùng với các xã, thị trấn huy động lực lượng và người dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy; tuyên truyền, vận động bà con nông dân thu hoạch nhanh gọn cây vụ đông để có thời gian làm đất sớm, vệ sinh đồng ruộng nhằm hạn chế sinh vật gây hại.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với đồng rộng; gieo cấy tập trung cùng giống và trà lúa theo vùng, xứ đồng để thuận lợi cho việc chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch; tích cực ứng dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI trong sản xuất.

Chủ động về giống lúa, nước phục vụ sản xuất là những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng. Chính vì thế các đơn vị cung cấp nước tưới và vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có phương án tích trữ nước và nguồn hàng từ sớm để phục vụ cho sản xuất của bà con nông dân.

Trạm bơm Đồi Thông (ở xóm Hòa Bình 1, xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình) vừa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Ảnh: T.L
Trạm bơm Đồi Thông (ở xóm Hòa Bình 1, xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình) vừa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) thông tin: Để chủ động về nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân năm nay, Công ty đã tổ chức kiểm tra các công trình, máy móc, thiết bị, đồng thời tập trung nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi, tu sửa các công trình bị hư hỏng. Hiện nay, qua kiểm tra tình hình trữ nước tại 90 hồ thủy lợi do đơn vị quản lý cho thấy các hồ đã cơ bản được tích trữ đủ nước phục vụ sản xuất. Công ty cũng đã thông báo đến các khu dân cư chủ động lấy nước theo lịch mở nước, thời vụ gieo cấy.

Còn ông Đỗ Xuân Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên, cho biết: Công ty hiện là đơn vị chiếm tới hơn 70% thị phần phân bón trên địa bàn tỉnh. Để phục vụ cho sản xuất vụ xuân năm 2024 của bà con nông dân, chúng tôi đã nhập gần 12.000 tấn phân bón các loại, trên 100 tấn lúa giống, ngô giống và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, các loại vật tư đã được Công ty tập kết tại tổng kho và các chi nhánh ở 9 huyện, thành phố trong tỉnh...

Theo các ngành chức năng, dự báo sản xuất vụ xuân năm nay sẽ gặp một số khó khăn, như rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn; nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm... Tuy nhiên, với việc chủ động triển khai kế hoạch sản xuất của ngành Nông nghiệp, các địa phương và người dân, vụ lúa xuân năm nay có thể đạt năng suất, sản lượng cao theo kế hoạch đề ra.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 28.130ha lúa, phấn đấu năng suất bình quân đạt 55,85 tạ/ha, sản lượng đạt 157.120 tấn. Theo khung thời vụ, việc gieo cấy lúa xuân sẽ được thực hiện từ ngày 15-1, kết thúc trước ngày 10-3, gồm trà lúa xuân trung và xuân muộn.