Thận trọng khi mua cây giống

Vũ Công 08:41, 05/03/2024

Hiện nay, cùng với xuống đồng sản xuất vụ xuân, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung trồng các loại cây lâu năm. Chính vì vậy, nhu cầu về cây giống cũng tăng cao. Để tránh rủi ro trong sản xuất, bà con cần thận trọng khi lựa chọn mua cây giống, đặc biệt là cây giống trôi nổi trên thị trường.

Nhiều người đến mua cây giống tại chợ Nam Hòa (Đồng Hỷ).
Nhiều người đến mua cây giống tại chợ Nam Hòa (Đồng Hỷ).

Theo kế hoạch, năm 2024, toàn tỉnh sẽ trồng 3.400ha rừng, 395ha chè, 510ha cây ăn quả trở lên. Giống được xác định là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế của cây trồng. Vì vậy, việc đưa những cây giống không đảm bảo chất lượng vào trồng sẽ làm ảnh hưởng lâu dài về năng suất.

Trường hợp gia đình chị Lục Thị Hiền, xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá (Võ Nhai), là một ví dụ điển hình. Năm 2021, chị đã phải chặt bỏ gần 100/300 cây bưởi Diễn sau nhiều năm trồng và chăm sóc. Chị Hiền cho biết: Những cây bưởi phải chặt bỏ, gia đình mua cây giống thông qua người quen giới thiệu. Lúc đó, tôi không chú ý đến nguồn gốc, chất lượng của cây, mà chỉ thấy họ bảo cây cho quả ngon nên mua về trồng. Nhưng qua mấy vụ, cây đậu quả chỉ bằng 10% so với những cây được gia đình mua từ cơ sở ươm giống có uy tín. Múi bưởi lại khô và nhạt hơn. Vì vậy, dù rất tiếc nhưng gia đình vẫn phải chặt bỏ.

Không riêng gia đình chị Hiền, khi đến các vùng trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cũng nhận được thông tin nhiều hộ dân mua phải cây giống kém chất lượng. Theo chia sẻ của bà con thì những giống cây kém chất lượng thường được mua thông qua người quen giới thiệu, của người ở địa phương khác mang đến hay của người đi bán cây giống dạo.

Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đến chợ phiên ở một số xã trên địa bàn tỉnh và không khó để bắt gặp người dân mang các loại cây giống đến chợ bán. Có mặt tại chợ Nam Hòa, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), ngày 1-3, chúng tôi thấy có 2 người bán cây giống, gồm: ổi, mít, vú sữa, bưởi... Trong số này, chỉ số ít cây giống có nhãn mác ghi thông tin nguồn gốc. Khi chúng tôi hỏi về chất lượng của các loại cây, người bán cho biết cây giống được họ lấy từ các vườn ươm trong và ngoài tỉnh nên đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, liệu có đúng như lời họ nói không thì không ai biết được. Còn khách hàng đến mua đa phần rất ít hỏi về nguồn gốc, chất lượng ra sao. Theo họ, mua ở chợ xã vừa thuận tiện, vừa rẻ, không phải tốn công đi lại.

Thời gian vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, cung ứng giống cây trồng trên địa bàn. Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Trên địa tỉnh hiện có 406 vườn ươm, cơ sở, đại lý, kinh doanh giống cây trồng. Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các cơ sở cung ứng giống. Kết quả cho thấy, các cơ sở đều chấp hành tốt quy định của pháp luật về sản xuất, cung ứng giống cây trồng, như: có địa điểm sản xuất, kinh doanh; có giấy phép đăng ký kinh doanh; có hồ sơ truy xuất nguồn gốc lô giống, nhãn mác rõ ràng...

Mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng kinh doanh cây giống không có nguồn gốc xuất xứ. Chính vì vậy, các địa phương cùng lực lượng chức năng trong tỉnh cần tăng cường kiểm tra đối với người buôn bán cây giống tại các chợ có kinh doanh cây giống để hạn chế gây thiệt hại cho người dân.


Từ khóa:

thận trọng

cây giống