Màu xanh trở lại nơi vựa rau Túc Duyên

Lê Đạt 11:22, 23/10/2024

Trên địa bàn phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) - một trong những vùng chuyên canh rau lớn nhất tỉnh, màu xanh đang dần trở lại. Nằm ven bờ sông Cầu, vùng rau Túc Duyên đã từng “trắng đồng” do đợt mưa lũ tháng 9 vừa qua.

Bà con nông dân phường Túc Duyên bận rộn với công việc để sớm khôi phục sản xuất.
Nông dân phường Túc Duyên khôi phục sản xuất.

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Nụ, ở tổ 1, phường Túc Duyên, đang thu hoạch tỉa lứa rau cải mới để mang bán lấy tiền trang trải cuộc sống. Trận bão vừa qua, gia đình bà Nụ mất trắng nông sản trên đồng đất Túc Duyên, nhưng không nản chí, bà lập tức dọn dẹp và xử lý đất, xuống giống trồng các loại rau ngắn ngày để nhanh cho thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Nụ cho biết: Đến nay, gia đình tôi đã phục hồi gần như toàn bộ diện tích đất canh tác và bước đầu thu hoạch một số loại rau ngắn ngày. Khi xuống giống sau bão, tôi lựa chọn giống cải thìa và rau dền. Đây là những loại rau ngắn ngày, có thể thu hoạch rải vụ từ lúc cây còn nhỏ. Từ đó giúp gia đình sớm có thu nhập, vơi bớt khó khăn sau bão.

Gia đình ông Bùi Công Anh, tổ 1, phường Túc Duyên, cũng mất trắng diện tích rau màu sau bão số 3. Tuy nhiên, khác với bà Nụ, gia đình ông Anh lựa chọn trồng các loại rau dài ngày với hy vọng cho thu nhập cao.

Ông Bùi Công Anh nói: Nhà tôi có 4 sào rau dài ngày, chủ yếu là bắp cải, xu hào. Năm nay, mất trắng nên sau bão tôi lập tức làm đất trồng rau dài ngày. Trong các hộ có đất trồng rau dài ngày ở Túc Duyên thì gia đình tôi xuống giống sau bão sớm nhất. Tôi tính, mọi năm, trung bình 2 sào bắp cải, 2 sào su hào cho thu lãi khoảng 40-50 triệu đồng, năm nào được giá thì có thể đến 70 triệu đồng/vụ. Năm nay, ảnh hưởng bão lụt, nguồn cung hạn chế, tôi hy vọng sẽ thu lãi cao hơn.

Phường Túc Duyên hiện có hơn 400 hộ làm nông nghiệp, trong đó chủ yếu trồng rau màu trên diện tích hơn 30ha. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ diện tích rau màu này bị ngập nước dài ngày dẫn đến thối hỏng, đất nông nghiệp cũng bị xói mòn, đất đá, rác vùi lấp.

Màu xanh dần trở lại nơi vựa rau Túc Duyên.
Màu xanh dần trở lại nơi vựa rau Túc Duyên.

Ngay sau khi nước rút, phường đã chỉ đạo các đoàn thể, cán bộ nông nghiệp xuống đồng hướng dẫn người dân khắc phục, động viên bà con sớm trồng lại diện tích rau màu bị thiệt hại. Chị Nguyễn Thị Ly, Chủ tịch Hội Nông dân phường Túc Duyên, cho biết: Hội Nông dân phường phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Thái Nguyên hỗ trợ kỹ thuật, phân bón và tặng 439 gói hạt giống cây ngắn ngày với kinh phí trên 12 triệu đồng cho nông dân. Cán bộ Hội cũng liên tục xuống địa bàn để hướng dẫn, giúp đỡ, động viên bà con, đặc biệt là các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sớm khôi phục sản xuất.

Đến nay, diện tích rau màu về cơ bản đã khôi phục được trên 80%, với các loại rau ngắn ngày như: xà lách, mùng tơi, rau cải, rau muống; các loại rau thơm và rau dài ngày như: bắp cải, su hào, súp lơ… Theo kế hoạch, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của vùng rau Túc Duyên sẽ được khôi phục sản xuất trong đầu tháng 11 tới.