Giá xăng tăng cao, thị trường xe điện thêm khởi sắc

11:10, 16/06/2022

Khoảng 3 năm trở lại đây, dòng xe điện (gồm cả ô tô, xe máy và xe đạp) bắt đầu xuất hiện nhiều trên thị trường cả nước. Đối với Thái Nguyên, dòng xe này bắt đầu chiếm được thị phần, là lựa chọn được người tiêu dùng hướng đến, đặc biệt là khi giá xăng dầu liên tục tăng như hiện nay.

Tại cửa hàng xe điện của Công ty TNHH xe điện Đức Hòa, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), mặc dù có cả dòng xe điện và xe xăng nhưng nhiều khách hàng đến xem và có xu hướng lựa chọn xe điện.

Chị Nguyễn Kim Ngọc, ở tổ 10, phường Gia Sàng - khách đến mua hàng cho biết: Thật ra, khi nhà có xe máy chạy xăng rồi mà bỏ gần 20 triệu đồng mua thêm xe máy điện thì gia đình tôi cũng phải cân nhắc kỹ để tránh lãng phí. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình mua xe điện này trước hết giảm được rất nhiều chi phí khi giá xăng liên tục tăng cao.

Còn chị Lã Thị Kim Mai, phường Tân Lập, chia sẻ: Trước đây, tôi không nghĩ đến việc sẽ sử dụng xe điện thay thế dòng xe xăng vì nó không thuận tiện trong việc sạc, nạp điện. Nhưng hiện nay có rất nhiều lí do khiến tôi lựa chọn mua xe điện, vì không mất tiền mua xăng, giảm được nhiều chi phí khi giá xăng leo cao; bảo vệ môi trường. Hơn nữa, dòng xe điện mới hiện nay có ưu điểm là mỗi lần nạp điện có thể đi được tới 80-90km, cao gấp 1,5 lần so với dòng xe cũ nên rất tiện lợi.

Theo ông Vương Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Xe điện Đức Hòa, hiện nay, 3 cơ sở kinh doanh của Công ty có khoảng 300 chiếc xe điện (gồm cả xe máy và xe đạp). 3 tháng trở lại đây, khách hàng tìm mua dòng xe này khá đông, người mua không phải chỉ cho con em đi học mà còn để gia đình sử dụng. Nếu như trước, bình quân mỗi tháng chúng tôi chỉ bán được khoảng 15-20 xe cả 2 loại thì nay tăng lên 40-50 xe. Trong tháng 6 này, theo lượng khách hàng đặt và khách đã mua, dự kiến Công ty xuất bán được 80 chiếc. Chúng tôi cũng đang kích cầu như chiết khấu từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/xe tùy loại; tăng thời gian bảo hành…

Cùng với xe máy và xe đạp điện, ô tô điện cũng đang là dòng xe được khách hàng tại Thái Nguyên săn đón. Chị Phạm Thị Huyền, Giám đốc kinh doanh VinFast Vân Đạo Thái Nguyên, phường Cam Giá, cho hay: Hiện nay, Vinfast đang có cả dòng xe ô tô điện và xe máy điện. Bình quân mỗi tháng từ đầu năm đến nay, chúng tôi xuất bán được khoảng 100 xe, cao hơn từ 10-15% so với năm 2021. Riêng dòng ô tô điện dù ra mắt thị trường không lâu nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận, hàng trăm khách hàng đã đặt cọc mua xe.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 34.000 xe điện, tập trung nhiều ở TP. Thái Nguyên. 6 tháng đầu năm 2022, số lượng đăng ký xe mới là gần 1.200 chiếc, tăng gần 300 xe so với cùng kỳ năm 2021.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà sản xuất xe điện đã cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm. Những dòng xe máy điện được khách hàng ưu tiên lựa chọn là: Dibao, Yadea, Dibike… mức giá dao động từ 15-22 triệu đồng/chiếc.

Theo các chuyên gia, xe điện sẽ ngày càng phổ biến bởi thân thiện với môi trường, dễ sử dụng, dễ tích hợp các công nghệ hiện đại. Hiện nay, tại các quốc gia phát triển, dòng xe điện đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo sẽ chiếm thị phần chủ đạo trong những năm tới…