Giá lợn tăng: Nhen nhóm niềm vui cho người chăn nuôi

Khánh Thiện 10:39, 12/06/2023

Từ trung tuần tháng 5/2023, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh bắt đầu tăng. Đến ngày 11-6, giá lợn hơi đã đạt mức 60-61 nghìn đồng/kg, tăng từ 10-15 nghìn đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 4. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 1 năm qua, giúp nhiều hộ chăn nuôi nhen nhóm niềm vui “cắt lỗ”, duy trì sản xuất.  

Ông Nguyễn Văn Hiệu, ở xóm Văn Hữu, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Hiệu, ở xóm Văn Hữu, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Sau một thời gian dài duy trì ở mức dưới giá thành, khiến người chăn nuôi thua lỗ, thì thời điểm này, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đã đạt 60-61 nghìn đồng/kg và có xu hướng nhích dần lên.

Ông Nguyễn Văn Hiệu, một hộ chăn nuôi ở xóm Văn Hữu, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) chia sẻ: 1 năm trở lại đây, giá cám liên tục tăng cao, trong khi giá lợn lại giảm mạnh, khiến các hộ chăn nuôi điêu đứng vì thua lỗ. Vì vậy, nhà tôi phải cắt giảm đàn từ hơn 70 con xuống còn 10 con và cho lợn ăn thêm thức ăn xanh để giảm chi phí. Từ trung tuần tháng 5 vừa qua, giá lợn bắt đầu nhích dần lên, người chăn nuôi chúng tôi rất phấn khởi mặc dù mới chỉ có lãi thấp. Chúng tôi mong giá lợn hơi được duy trì trên mức 60 nghìn đồng/kg, khi đó người chăn nuôi mới có lợi nhuận và yên tâm đầu tư tái đàn, duy trì sản xuất.

Không riêng ông Hiệu mà nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đang nhen nhóm niềm vui khi lợn tăng giá. Theo tính toán của các hộ dân, để nuôi 1 con lợn đến khi xuất bán đạt trọng lượng 100kg phải tốn chi phí khoảng 5,6-5,8 triệu đồng, nếu bán với giá 60 nghìn đồng/kg thì với mỗi con lợn, bà con thu lãi trên dưới 300 nghìn đồng. Mặc dù chưa có lãi nhiều nhưng mức giá này cũng giúp người dân có thêm chi phí để tái đầu tư sản xuất, bù đắp những chi phí trong giai đoạn xuống giá vừa qua.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến lợn hơi tăng giá là do giá thịt tại một số nước trong khu vực (như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia...) tăng lên. Ngoài ra, nhu cầu trên thị trường trong nước cũng tăng do bắt đầu vào mùa du lịch.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình giá lợn hơi như thế nào thì chưa có câu trả lời thỏa đáng với các hộ chăn nuôi. Thực tế, những năm qua, mức giá cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm lợn hơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung phụ thuộc rất lớn vào việc xuất sang Trung Quốc.

Thêm nữa, hiện nay, mặc dù giá lợn hơi tăng nhưng giá thức ăn chăn nuôi, chi phí sản xuất cũng tăng cao. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo hộ chăn nuôi cần cân nhắc khi có ý định tăng đàn.

Theo ông Phạm Quang Phúc, Chủ tịch Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh: Trong giai đoạn hiện nay, người chăn nuôi không nên nóng vội mà cần tính toán về tổng đàn cho hợp lý theo quy mô chuồng trại thực tế, để vừa có thể bảo đảm lợi nhuận, vừa kiểm soát tốt được tình hình chăn nuôi. Cùng với đó, không được chủ quan trong các khâu phòng ngừa dịch bệnh. 

Có thể thấy, giá lợn hơi tăng là tín hiệu vui đối với các hộ chăn nuôi. Tuy nhiên, bà con được khuyến cáo không nên tăng đàn ồ ạt khi không đủ thông tin về thị trường. Các hộ chăn nuôi nên duy trì mật độ cũng như số lượng đàn vật nuôi hợp lý; chú trọng đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...


Từ khóa:

giá lợn tăng

chăn nuôi