Đường chạy của đam mê
.

Đường chạy của đam mê

16:52, 11/04/2024
 

Trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam, cặp đôi Lê Thành Sơn – Ngô Ngọc Diệp (phường Quan Triều, T.P Thái Nguyên) đã dẫn trở thành 2 cái tên quen thuộc. Không chỉ đạt thành tích cao tại các giải chạy phong trào, anh chị còn lan tỏa niềm đam mê, tình yêu với chạy bộ và cách rèn luyện sức khỏe tích cực tới cộng đồng.

 

Vóc dáng săn chắc, bước đi nhanh nhẹn, nét mặt rạng ngời là những ấn tượng để lại trong lần gặp đầu tiên của chúng tôi với đôi vợ chồng runner Lê Thành Sơn – Ngô Ngọc Diệp. Càng ấn tượng hơn khi nghe câu chuyện bén duyên với những cung đường chạy của 2 anh chị là “vợ chạy trước, chồng theo sau”.

 
 
 
 

Niềm đam mê chạy bộ của 2 vợ chồng cứ thế lan tỏa, đến nay các thành viên trong gia đình đã cùng tham gia chạy, cùng chia sẻ niềm vui, tinh thần, khí thế luyện tập mỗi ngày. 

 
 
 

Chạy bộ không chỉ có ích cho sức khỏe mà còn giúp anh Sơn, chị Diệp rèn luyện đức tính kiên trì, kỷ luật, nỗ lực để vượt qua giới hạn của bản thân; giải tỏa căng thẳng, có thêm niềm vui, tiếp thu những năng lượng tích cực trong cuộc sống. Giờ đây, chạy bộ đã trở thành đam mê, cứ đều đặn hàng ngày, không kể sáng hay tối, mưa hay nắng, 2 vợ chồng lại khoác áo, xỏ giày đi chạy, trung bình mỗi ngày từ 7 đến 10km. Đồng hành cùng nhau qua mỗi cung đường chạy, anh Sơn và vợ - chị Ngô Ngọc Diệp - vẫn còn đặt ra nhiều cái mốc marathon để cùng nhau chinh phục.

 
 

Theo anh Sơn, bí quyết của người chạy là phải luôn “lắng nghe cơ thể” để có phản ứng kịp thời, không chỉ với cự ly ngắn, mà cả cự ly dài. Phải duy trì được thời lượng tập nhất định, trong đó với nhịp tim, nhịp thở phải đòi hỏi sự kiên nhẫn, mỗi ngày tập nâng dần khoảng cách... Tùy theo giáo án mỗi ngày mà quãng đường và thời gian sẽ dài, ngắn hay nhanh, chậm khác nhau. Chạy bộ không có những chấn thương đột ngột mà những tổn thương sẽ tích tụ trong quá trình luyện tập nếu người chạy không biết “lắng nghe cơ thể”. Bản thân anh cũng đã từng bị chấn thương phải nghỉ 6 tháng để điều trị do tập luyện không đúng cách. Kể từ đó, anh tìm hiểu sâu hơn về chạy qua sách, báo, mạng xã hội; sử dụng đồng hồ đo nhịp tim, ứng dụng theo dõi quá trình tập luyện...

 

Khi đã tích lũy được kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm hai vợ chồng anh chị mở cửa hàng chuyên cung cấp trang phục, thiết bị chạy bộ, đồng thời xây dựng kênh Facebook, tiktok, youtube để hướng dẫn, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng về chạy bộ. Những clip như: Chạy bộ đúng cách, Bài giãn cơ an toàn, Ăn gì khi chạy bộ, Cách để bắt đầu chạy 5km, Lưu ý khi chạy dép trời mưa... không chỉ thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, chia sẻ, tương tá mà còn lan tỏa tinh thần thể thao đến rất nhiều người.

 

Với mong muốn kết nối những người đam mê môn thể thao chạy bộ, năm 2020, anh Sơn chị Diệp và một số thành viên khác đã đồng sáng lập CLB THAI NGUYEN Runners để cùng nhau chạy bộ vào sáng chủ nhật hàng tuần. Khởi điểm chỉ với 30 thành viên, đến nay, cùng với phong trào chạy bộ được lan tỏa rộng rãi, CLB cũng ngày càng phát triển, thu hút trên 3.300 thành viên tham gia.

 

Qua quá trình luyện tập, nhiều thành viên CLB đã có khả năng chạy ở cự ly full marathon (42 km) hay half marathon (21 km) và tích cực tham gia các giải chạy marathon được tổ chức trên khắp cả nước. Giữa bộn bề cuộc sống, chạy bộ không chỉ là “liều thuốc quý” cho sức khỏe mà còn có rất nhiều giải chạy giải chạy từ thiện, nhân đạo, có ý nghĩa đối với cộng đồng như: Giải chạy Dấu ấn Di sản 2024, Chạy gắn kết - nối yêu thương, Triệu bước chân nhân ái, Những bước chân vì cộng đồng, Run For Green, Vì tương lai xanh...

 
 
 

 



Xem thêm bình luận