Anh công nhân 32 lần hiến máu tình nguyện

07:12, 11/03/2022

32 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), vận động được gần 500 người tham gia hiến máu, từng được vinh danh người hiến máu tiêu biêu biểu toàn quốc và nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành trong công tác hiến máu nhân đạo... Đó là anh Dương Hữu Hồng, xóm Đoàn Kết, xã Xuân Phương (Phú Bình).

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi về số lần HMTN ấn tượng của mình, anh Hồng tâm sự: Tôi sống ở quê nên trước đây nói về chuyện hiến máu mọi người xa lạ lắm, bản thân mình cũng không hiểu hết được ý nghĩa của việc đó. Quá trình tham gia công tác Đoàn ở cơ sở, biết đến các chương trình HMTN, chứng kiến nhiều trường hợp tai nạn giao thông, chấn thương nặng mất máu nhiều phải cấp cứu, tôi mới nhận ra máu là món quà là vô giá, hiến máu là nghĩa cử đầy nhân văn, góp phần cứu sống người bệnh.

Nhớ lại lần đầu hiến máu vào năm 2010, anh kể: Ngày đó tôi giấu bố mẹ, anh em trong gia đình lên huyện hiến máu. Đến nơi, thấy những người từ trẻ đến các bác trung tuổi đến hiến rất đông và hiến máu xong ai cũng khỏe mạnh, vui vẻ khiến mọi lo lắng, bồi hồi trong tôi tiêu tan. Được các y, bác sĩ, tình nguyện viên động viên, tôi càng phấn chấn vì đã hành động đúng.

Vậy là từ đó đến nay năm nào anh cũng tham gia HMTN. Nếu trước đây, do chưa có kiến thức về chế độ ăn uống trước ngày hiến máu cũng như khoảng cách mỗi lần tham gia hiến nên có những lần anh hăm hở đi nhưng tới nơi thì không đủ điều kiện. Nhưng giờ, sau nhiều lần như vậy, anh đã trang bị cho mình vốn kiến thức nhất định, bởi thế thời gian hiến máu được anh sắp xếp hợp lý để vừa giúp được người khác vừa không ảnh hưởng đến công việc của mình.

Anh Hồng năm nay 35 tuổi, sinh ra trong gia đình nông dân, cuộc sống gặp nhiều vất vả, không có điều kiện học lên cao. Tốt nghiệp THPT, ở nhà giúp bố mẹ lao động sản xuất rồi tham gia nghĩa vụ quân sự. Hiện anh đang là công nhân của một công ty Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy.

Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều trị tại các bệnh viện khi nguồn máu dự trữ khan hiếm, không quản ngại đường xá xa xôi vất vả, anh quyết định tham gia hiến gạn tiểu cầu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Như thói quen khó bỏ, giờ cứ mỗi 21 ngày, anh lại đều đặn bắt xe xuống Hà Nội từ sáng sớm để hiến tiểu cầu rồi về đi làm.

Anh bảo, tới đây, Hội Chữ thập đỏ huyện thành lập “Ngân hàng máu sống” thì tôi sẵn sàng tham gia.

Không chỉ tham gia HMTN qua những chương trình hiến máu lớn của tỉnh hàng năm như: “Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện”, Ngày Quốc tế người hiến máu”, “Hành trình đỏ- Kết nối dòng máu Việt”… anh Hồng đang là thành viên của Ban Chỉ đạo HMTN xã Xuân Phương. Anh nói: “Ở quê nhiều người vẫn còn e dè và ít quan tâm đến HMTN. Bởi thế, thông qua những lần hiến máu của mình, qua trang mạng xã hội và đời sống hàng ngày, tôi luôn tìm cách vận động người thân, bạn bè, xóm làng tham gia HMTN”.

Cũng có nhiều người tìm đến anh để nhờ giúp các bệnh nhân cần máu khiến anh thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Với anh, mỗi lần hiến máu là một lần được kiểm tra sức khỏe, là sự sẻ chia khó khăn và tiếp thêm nguồn sống cho nhiều người bệnh. Vì thế, anh luôn sẵn sàng đóng góp một phần nhỏ bé của mình để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Đến nay anh đã có 18 lần hiến máu toàn phần và 14 lần hiến tiểu cầu, vận động được gần 500 người tham gia HMTN.

Hiện khoa học - kỹ thuật đã có bước phát triển vượt bậc nhưng máu thì vẫn chưa có một công nghệ hiện đại nào sản xuất được. Để cứu sống người bệnh, ngành Y tế chỉ trông chờ vào nguồn máu hiến tặng của người tình nguyện. Vì thế, những người sẵn sàng cho đi những giọt máu quý giá của mình như anh Hồng càng đáng trân trọng. Với nghĩa cử cao đẹp đó, năm 2020, anh là một trong hai cá nhân tiêu biểu của tỉnh được Ban Chỉ đạo HMTN quốc gia, Bộ Y tế vinh danh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.