Gần dân, hiểu dân để phục vụ nhân dân

11:02, 23/04/2022

Tư tưởng gần dân, hết lòng phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) học tập, làm theo. Trong suốt 26 năm làm “công bộc” của dân, ông Cường luôn sâu sát với cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đến phòng làm việc của ông Phạm Văn Cường vào đầu giờ sáng, tôi gặp một người khác đang trao đổi công việc với ông khá gay gắt. Đáp lại, ông Cường nhẹ nhàng phân tích, giảng giải và hứa sẽ giúp xem lại các quy định, văn bản và đề đạt ý kiến, nguyện vọng của người này lên cấp trên giải quyết. Sau khi nghe ông Cường giải thích, người này đã vui vẻ chấp nhận và ra về. Lúc này, ông Cường quay sang nói với tôi: Ở cơ sở nhiều việc phức tạp, nếu không khéo léo phân tích để họ hiểu thì dễ dẫn đến bức xúc trong nhân dân.

Ở tuổi 57 tuổi, ông Cường đã trải qua nhiều vị trí công việc tại địa phương: Làm các bộ Văn phòng, cán bộ Tư pháp xã; phó và trưởng Công an xã. Tháng 7-2011, ông được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND, sau đó làm Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến. Từ tháng 3-2019 đến nay, ông làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Tiến (nay là phường Hồng Tiến).

Dù ở cương vị công tác nào ông Cường luôn được biết đến là người cán bộ luôn gắn bó với nhân dân, tận tâm, tận lực với công việc. Nhớ lại thời gian còn làm Phó Công an xã Hồng Tiến, ở địa phương có nhiều người nghiện ma túy, một số nhiễm HIV. Không kỳ thị, xa lánh họ, ngược lại ông Cường luôn gần gũi để chia sẻ, động viên. Là thành viên trực triếp tham gia các lớp cai nghiện tại địa phương thời bấy giờ, chứng kiến nhiều người đi cai nghiện không có người nhà thăm nuôi, ông đã đứng ra vận động ủng hộ kinh phí để tổ chức nấu những bữa ăn miễn phí cho người nghiện.

Thời gian làm Phó chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ông Cường có nhiều đóng góp cho địa phương, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính, các chế độ chính sách cho người dân. Giai đoạn 2015-2018, xã Hồng Tiến tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng 2 khu công nghiệp (Điềm Thụy và Yên Bình), ông Cường trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền và phụ trách công tác giải phóng mặt bằng. Ông cùng các ban, ngành, đoàn thể liên tục xuống cơ sở vận động bà con đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, nơi nào vướng mắc, ông đều có mặt kịp thời để tìm phương án tháo gỡ.

Hay như chuyện về cây cầu Rẽo (nối từ TP. Phổ Yên đi huyện Phú Bình) trước đây xuống cấp nghiêm trọng. Hình ảnh người dân qua cầu khi trời mưa, lũ luôn khiến ông Cường trăn trở. Cuộc họp nào ông cũng chuyển tải ý kiến của bà con mong muốn được xây dựng cây cầu mới. Ngoài ra, ông còn thông tin đến cơ quan truyền thông, báo, đài cùng lên tiếng. Đến nay, cầu Rẽo đã được đầu tư khang trang, thỏa ý nguyện mong ước của người dân.

Từ năm 2019, khi chuyển sang làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Tiến, ông đã cùng các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và được Đảng bộ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc giúp đỡ đồng bào miền Nam phòng, chống dịch COVID-19, ông Cường đã cùng các tổ chức thành viên vận động nhân dân quyên góp được gần 250 triệu đồng, trên 1 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm để gửi tặng các tỉnh, thành phía Nam. Hay trong quyên góp cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, nhân dân phường Hồng Tiến cũng ủng hộ gần 250 triệu đồng (các mức huy động đóng góp luôn cao hơn so với các địa phương khác trên địa bàn).

Nói về “bí quyết” thành công trong công việc, ông Cường khiêm tốn cho rằng, thành tích cá nhân của ông không nhiều mà đó là sự đóng góp của cả tập thể. Tuy vậy, khi được xem cuốn danh mục tài liệu do ông tự lập ra để thực hiện cho cả năm, tôi hiểu ông luôn quyết tâm trong công việc, làm việc khoa học, sáng tạo. Từ quy chế phối hợp, kế hoạch tuyên truyền, chương trình giám sát... đều được ông ghi ra rất tỉ mỉ để thực hiện trong từng tuần, từng tháng, từng quý.

Với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, ông Cường nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của địa phương và cấp trên trao tặng. Nhiều năm liên tục ông được suy tôn là đảng viên tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, ông được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.